บทความ

สัตว์ทำรถเป็นรอย หรือเสียหาย เคลมประกันได้หรือไม่ ?

สัตว์ทำรถเป็นรอย หรือเสียหาย เคลมประกันได้หรือไม่ ?

ประกันรถยนต์ คนส่วนใหญ่ทำไว้เพื่อคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่เกิดความเสียหายจากสัตว์ เช่น รถเป็นรอยขีดข่วน รถถูกกัดชิ้นส่วน หรือแม้กระทั่งโดนกัดสายไฟขาด ฯลฯ ทั้งจากสัตว์เลี้ยงของคุณ ของเพื่อนบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ประกันภัยยังคงให้ความคุ้มครองหรือไม่

ประเด็นนี้หลายคนคงเจอมากับตัวเอง และคงหัวเสียไม่น้อย แต่ถ้าใครทำประกันชั้น 1 เอาไว้ก็สบายใจได้ เพราะคุณสามารถเคลมกับทางบริษัทประกันได้เลย แต่จะเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี เช่น สุนัข แมว หนู มากัดรถ หรือแทะสายไฟภายในห้องเครื่อง เพราะถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่เกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของตัวรถ ทำให้เข้าตามเงื่อนไขที่เป็น “อุบัติเหตุที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้” ซึ่งอาจจะต้องมีการรับผิดชอบค่าเสียหายเล็กน้อย ส่วนประกันชั้นอื่น ๆ ทำใจได้เลย เพราะไม่ได้คุ้มครองในกรณีแบบนี้นั่นเอง

ส่วนการแจ้งเคลมก่อนอื่นให้ตรวจสอบหาร่องรอย เช่น รอยเท้า หรือขนต่าง ๆ และถ่ายรูปจุดเกิดเหตุพร้อมหลักฐานไว้ให้ครบ หลังจากนั้นติดต่อบริษัทประกัน โดยระบุรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

  • สัตว์ชนิดใดสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณ
  • เวลาเกิดเหตุ (หากจำไม่ได้ ให้บอกวัน และเวลาที่ใกล้เคียงกับวันที่แจ้งเคลมมากที่สุด)
  • สถานที่เกิดเหตุ (อาจเป็นที่บ้าน หรือสถานที่ที่คุณนำรถไปจอด)

จากนั้นพนักงานบริษัทประกันจะเข้ามาเช็กความเสียหายอีกครั้ง และออกเอกสารการเคลมให้ เพื่อส่งรถซ่อมตามความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียคือ ค่าความเสียหายส่วนแรก (Excess) ประมาณ 1,000 บาท

สำหรับเคสแบบนี้ ประกันภัยชั้น 1 ถือว่าคุ้มที่สุด เพราะคุ้มครองทุกกรณี สบายใจได้ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย และยังคุ้มครองอุบัติเหตุต่าง ๆ รวมไปถึงรถหาย น้ำท่วม ไฟไหม้ ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ และถ้าคุณกำลังมองหาประกันภัยชั้น 1 หรือประกันชั้นอื่น ๆ คุณสามารถเข้ามาเช็กเบี้ย และทำประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ด้วยตนเองง่าย ๆ ที่ 724 ประกันออนไลน์

724 ประกันออนไลน์ ครบทุกประกัน ซื้อได้ 7 วัน 24 ชั่วโมง

เรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ
รถเราแต่คนอื่นขับไปชน ประกันจะให้เคลมหรือไม่ ?
เคลมสีรอบคัน ทำแล้วดีจริงเหรอ ?
เรื่องต้องรู้ ! Deductible และ ค่า Excess แตกต่างกันอย่างไร ?