บทความ

เรื่องต้องรู้ ! Deductible และ ค่า Excess แตกต่างกันอย่างไร ?

เรื่องต้องรู้ ! Deductible และ ค่า Excess แตกต่างกันอย่างไร ?

ปัญหาลำดับแรก ๆ ที่ลูกค้าผู้เอาประกันภัยรถยนต์จะต้องเจอ และมักสับสนอยู่เป็นประจำ ก็คือ Deductible และ ค่า Excess มีความแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมการเคลมบางครั้งถึงเป็น DD ไม่ใช่ Excess ทาง 724 ประกันออนไลน์ ขออาสาไขปัญหาและให้ความกระจ่างในเรื่องนี้กับทุกท่านครับ

 

Deductible

Deductible (นิยมเรียกย่อว่า DD หรือ Deduct) คือ ค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ ซึ่งเป็นค่าเสียหายที่เจ้าของรถยอมเสียให้กับบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการเคลมแบบมีคู่กรณี และคุณเป็น “ฝ่ายผิด”

โดยค่า DD จะขึ้นอยู่กับข้อตกลงตามเงื่อนไขสัญญาของกรมธรรม์ เช่น ทำประกันที่มีค่า DD จำนวน 5,000 บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่คุณเป็นฝ่ายผิด รวมความเสียหาย 7,000 บาท คุณจะต้องจ่ายค่า DD ทั้งหมด 5,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 2,000 บาท จะเป็นหน้าที่รับผิดชอบของบริษัทประกัน

ข้อดีของประกันรถยนต์ที่มี DD ก็คือ ราคาถูกลง ช่วยประหยัดเงินในการซื้อประกันรถยนต์ลงได้ส่วนหนึ่ง แต่เหมาะกับผู้ที่มีความชำนาญในการขับรถด้วย

Excess

Excess ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ เป็นข้อกำหนดตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งบังคับเก็บไม่ว่าคุณจะทำประกันรถยนต์ประเภทไหนก็ตาม โดนเป็นการเรียกเก็บในกรณีที่คุณเคลมจากอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี หรือ มีเหตุให้สงสัยว่าจะเป็นการเคลมแห้งนั่นเอง โดยบริษัทประกันเรียกเก็บตามจำนวนครั้งที่เคลม ไม่ใช่จำนวนจุดที่เคลม

สรุป 

การมี Deductible จะช่วยให้คุณจ่ายเบี้ยประกันถูกลงก็จริง แต่ก็ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและคุณเป็นฝ่ายผิด สำหรับค่า Excess จะต้องจ่ายทุกครั้งเมื่อมีการเคลมแห้งเกิดขึ้น และที่สำคัญคือไม่สามารถหาคู่กรณีได้

ทั้งหมดนี้เป็นความรู้อัดแน่นที่เรามอบให้คุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการขับรถอย่างมีสติและไม่ประมาท จะช่วยลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ได้ในที่สุด ซึ่งเป็นคัมภีร์การขับรถที่ดีสุดในเวลานี้