บทความ

มาทำความรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมรักษ์โลกแบบ 100%

มาทำความรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้า

นวัตกรรมรักษ์โลกแบบ 100%

นวัตกรรมใหม่ในวงการยานยนต์ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในตอนนี้ จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ รถยนต์ไฟฟ้า EV นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้านี้กำลังเป็นที่นิยมและเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก และวันนี้ 724 จะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้ารถรักษ์โลกตัวนี้ให้มากขึ้นกัน ซึ่งอัตราการเติบโตการใช้รถไฟฟ้าในปีนี้ถือว่าดีกว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

 

รถยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) คืออะไร ?

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle คือรถยนต์ประเภทนี้นั้นจะใช้พลังจากไฟฟ้าแทนการใช้มันน้ำ เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ที่ลดมลพิษทางอากาศ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100% และการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะมาในรูปแบบของการเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรี่และสามารถชาร์จได้เรื่อยๆ หลังจากนั้นจะนำพลังงานมาใช้ในการขับเคลื่อนแทน ซึ่งจุดเด่นของรถ EV ที่เราเห็นได้ชัดเลยคือ เครื่องยนต์เงียบ และไม่มีควันไอเสียที่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ
 

ซึ่งแน่นอนว่าข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยคือ ช่วยลดการใช้น้ำมันเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และไม่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศแต่ที่จริงแล้วเค้ามีข้อดีมากกว่านั้น และ 724 จะพาทุกคนมารู้ถึงข้อดี ของรถ EV กัน

ข้อดีของรถ EV

1. ช่วยลดการใช้น้ำมันและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการเติมน้ำมัน

เพราะใช้การชาร์จไฟแทนการใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน

2. ลดมลพิษทางอากาศ

เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และแบตเตอรี่ จึงไม่มีการสันดาปภายใน หรือการเผาไหม้เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ ทำให้ไม่เกิดมลพิษนั่นเอง

3. มอเตอร์ทำงานเงียบไม่มีเสียงรบกวน เพราะตัวรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีการจุดระเบิดเชี้อเพลิงอย่างน้ำมัน จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้า EV มีเสียงที่เงียบกว่ารถที่ใช้น้ำมันเป็นพลังงานเชื้อเพลิง

ฉะนั้นตลาด รถ EV จึงเป็นที่น่าจับตามองสุด ๆ แต่ที่น่าสนใจก็คือ รถยนต์ไฟฟ้า EV นั้นเค้าไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว เพราะเค้ามีการแบ่งประเภทตามกลุ่มของการใช้พลังงานในการขับเคลื่อนอีกด้วย คลิกอ่านต่อได้เลยที่: รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละประเภท