บทความ

ทำความรู้จักกับ "เอกสารแนบท้ายประกัน" สำคัญอย่างไร?

เอกสารแนบท้ายประกัน’ ตัวช่วยตัดสินใจชั้นดี ที่ไม่ควรมองข้าม

คุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนน่าจะทราบกันดี ว่า การทำประกันจะมีทั้งหมด 2 ส่วน ซึ่งจะแบ่งเป็นภาคบังคับ กับภาคสมัครใจ ซึ่งเราทุกคนจะต้องทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และจะทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมหรือไม่ ก็แล้วแต่ความสมัครใจตามชื่อ แต่เพื่อความสบายใจและได้รับความคุ้มครองที่ครบถ้วน เพราะ พ.ร.บ. จะให้ความคุ้มครองได้แค่เบื้องต้นเท่านั้นและเมื่อเราซื้อประกันภัย เราจะได้เอกสารแนบท้ายมาพร้อมกับกรมธรรม์ หลายคนคิดว่าเอกสารฉบับนี้เป็นแค่รายละเอียดยิบย่อยที่ไม่จำเป็นต้องอ่าน แต่จริงๆ แล้ว ข้อมูลในเอกสารแนบท้ายก็สำคัญเหมือนกัน ไม่แพ้ในกรมธรรม์ประกันภัยเลย

(ร.ย. 01) คือ ความคุ้มครองเพิ่มเติมกรณีอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารรถยนต์คันที่จะเอาประกัน ที่มีผลมาจากอุบัติเหตุ ประกอบด้วย

  • อุบัติเหตุทำให้เกิดการสูญเสียอย่างถาวรโดยสิ้นเชิง

  • การสูญเสียสายตา ตาบอดสนิทไม่มีทางหายได้โดยการรักษา

  • ทุพพลภาพถาวร ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อย่างสิ้นเชิง

  • ทุพพลภาพชั่วคราว ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปกติ แบบชั่วคราว

ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าทางบริษัทประกันจะมีการคุ้มครองตามจากที่ระบุไว้ข้างต้น และเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ

การคุ้มครอง : เสียชีวิต

ถ้าการบาดเจ็บเกิดกับผู้ที่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภายใน 180 วัน ตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุ หรือการรักษาตัวที่โรงพยาบาลติดต่อกันในฐานะคนไข้จากการบาดเจ็บนั้นๆ บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมให้แก่ทายาทของผู้เอาประกันตามจำเงินที่ระบุไว้

การคุ้มครอง : สูญเสียอวัยวะ สายตา มือ เท้า

ถ้าการบาดเจ็บไม่ได้มีผลทำให้ผู้ได้รับความคุ้มครองเสียชีวิตภายใน 180 วัน แต่ทำให้เกิดการสูญเสียอวัยวะอย่างสิ้นเชิงใน 180 วัน นับตั้งแต่วันเกิดอุบัติเหตุ โดยการคุ้มครองจะเป็นไปตามบริษัทกำหนด

การคุ้มครอง : ทุพพลภาพถาวร

ความบาดเจ็บที่มีผลใน 12 เดือน ตั้งแต่วันเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ผู้ทำประกันได้รับความทุพพลภาพถาวร บริษัทประกันจะทดแทนให้จำนวนเงินตามที่ระบุไว้ ในข้อตกลงนั้นๆ

การคุ้มครอง : ทุพพลภาพชั่วคราว

ความบาดเจ็บที่มีผลใน 12 เดือน ตั้งแต่วันเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ผู้ทำประกันได้รับความทุพพลภาพ ชั่วคราว บริษัทประกันจะจ่ายค่าชดเชยให้จำนวนเงินตามที่ระบุไว้ ในข้อตกลง ในขณะที่ทุพพลภาพ แต่จะไม่เกิน 52 สัปดาห์ ต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง

(ร.ย. 02) การประกันค่ารักษาพยาบาล เป็นข้อตกลงในกรมธรรมพ์ประกันภัยดังกล่าว มีเพิ่มเติมดังนี้

บริษัทประกันจะใช้ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ รวมถึงค่าผ่าตัด ค่าเครื่องมือแพทย์ และค่าบริการต่างๆทุกชนิด เป็นจำนวนเงินตามจริง หากอุบัติเหตุเกิดขึ้นในขณะอยู่บนรถหรือกำลังขึ้นลงจากรถยนต์ ภายใน 12 เดือน

(ร.ย. 03) การประกันตัวผู้ขับขี่ เป็นข้อตกลงในกรมธรรมพ์ประกันภัยดังกล่าว มีเพิ่มเติมดังนี้

บริษัทประกันจะเข้ามาช่วยประกันตัวผู้ทำประกันหรือ บุคคลที่ผู้ทำประกันยินยอมให้ขับขี่รถยนต์ของตัวเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่เข้าข่ายคดีอาญา โดยไม่ชักช้าและจ่ายเงินประกันตัวตามจำนวนที่พนักงานสอบสวนพนักงานอัยการหรือชั้นศาลเรียกจนกว่าคดีความจะถึงที่สุด

โดยหลักๆ แล้ว เอกสารแนบท้ายคือเอกสารที่บอกรายละเอียดและข้อกำหนดการประกันและความคุ้มครองต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องรู้เพิ่มเติม ว่ากรณีไหนประกันถึงจะชดเชยเงินให้จำนวนเท่าไหร่  ซึ่ง 724 ประกันภัย อยากให้ผู้ทำประกันอ่านอย่างรอบคอบ และทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนในการจะทำประกันแต่ละครั้ง เพื่อประโยชน์สูงสุดนะครับ ซึ่งในแต่ละบริษัทประกันอาจมีข้อแม้หรือเงื่อนไขที่แตกต่างจากที่กล่าวมา หากสนใจทำประกันภัยง่ายๆ จบในไม่กี่คลิ๊กผ่านเว็บไซต์สามารถเข้าไป ดูรายละเอียดได้ที่ 724.co.th ครับ