บทความ

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วโดนชน ใครผิด?

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วโดนชน ใครผิด?

ถ้าเกิดมีรถจอดอยู่ในส่วนของพื้นที่ห้ามจอดแล้วรถอีกคันดันขับไปชน งานนี้ใครจะผิด ใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ ซึ่งเราอาจจะเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ กับประเด็นที่ว่า ขับรถไปชนในรถที่จอดบริเวณทางโค้งหรือพื้นที่แคบๆ ที่ไม่สมควรจอด แบบนี้ใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ

724 ประกันภัย จะมาเล่าให้กับผู้ขับขี่ทุกคนฟังกัน เพื่อเป็นประโยชน์ เมื่อเกิดเหตุบนท้องถนน เพราะในทุกการขับขี่เราไม่สามารถคาดเดาหรือรู้อนาคตได้ และที่สำคัญคือเพื่อนร่วมทางที่มีพฤติกรรมหลากหลาย ทั้งดี ทั้งร้าย ฉะนั้นเราจึงควรมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นดราม่าข้างต้น ว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่น่าจะเป็นฝ่ายต้องรับผิดชอบ

ทาง 724 ประกันภัย ขอสรุปแบบสั้นๆ เลยว่า คนที่ผิดเต็มๆ ก็คือรถคันที่พุ่งไปชนรถที่จอดอยู่นั่นเอง เพราะโดยในกฏหมายแล้วจะถือว่าฝ่ายที่ชนไม่มีความระมัดระวังหรือประมาทเอง และเป็นการทำลายทรัพย์สินของผู้อื่นด้วยความประมาทอีกด้วย แต่เอ๊ะ? แล้วคนที่จอดรถในที่ห้ามจอดละ จะมีไม่มีความผิดเลยหรอ แน่นอนว่ารถที่จอดในที่ห้ามจอดต้องมีความผิดอยู่แล้ว แต่เป็นความผิดในด้านของการจราจร หากมีป้ายห้ามจอดกำกับไว้แล้ว รถคันที่จอดรถจะต้องเสียค่าปรับตามที่กำหนด แต่จะไม่มีความผิดในด้านของอุบัติเหตุ

การจราจรบนท้องถนน อาจต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ ไม่สามารถรู้พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ร่วมใช้ถนนได้ สิ่งที่ทำได้คือ ขับขี่อย่างระมัดระวัง ทางประกันภัย 724 อยากให้เพื่อนๆ

  1. หยุดแชท ไม่หันไปดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ โทรศัพท์มือถือ ถือเป็นสาเหตุหลักๆ ในปัจจุบันที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

  2. หยุดดื่ม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หากรู้ว่าต้องขับขี่เราอยากให้เพื่อนๆ งดดื่มเพื่อความปลอดภัยและมีสติที่ครบถ้วน

  3. หยุดประมาท ท้องถนนเต็มไปด้วยภัยอันตราย หากเราขับรถอย่างประมาทเมื่อไหร่ โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็จะสูงตามไปด้วย

และในส่วนของการจราจร 724 ประกันภัย อยากให้เพื่อนปฏิบัติตามกฏของจราจร อย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. หยุดจอดรถในพื้นที่เสี่ยง ที่เป็นทางชัน ทางโค้ง หรือพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ และในพื้นที่ห้ามจอด

  2. หยุดจอดรถในมุมอับสายตา เช่น ใต้สะพานกลับรถ หรือถัดจากทางโค้ง

  3. หยุดเมื่อไฟจราจรเป็นสีเหลือง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เพื่อความปลอดภัย เราอยากให้เพื่อนๆ ใส่ใจในทุกการขับขี่ให้อย่าเผลอประมาณเลยแม้แต่นิดเดียว และอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อความสบายใจ หากเกิดอะไรขึนมา จะได้มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาที่ สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิกเลยที่ 724.co.th เรายินดีให้บริการ