บทความ

สิ่งที่ต้องตรวจเช็ก ก่อนขับรถในหน้าฝน ?

สิ่งที่ต้องตรวจเช็ก ก่อนขับรถในหน้าฝน ?
เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว หากขับรถขณะฝนตกคุณควรที่จะเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น นอกจากสติขณะขับขี่แล้ว คุณต้องไม่ลืมตรวจสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อเตรียมรับมือกับสภาพถนนที่เปียกชื้น และสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน

ซึ่ง 724 ประกันออนไลน์ ได้รวบรวม สิ่งที่ต้องตรวจเช็ก ก่อนขับรถในหน้าฝน มาให้แล้ว ดังนี้

  • อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ทดสอบการทำงานว่ายังปกติดีอยู่หรือไม่ด้วยการเปิดสวิทช์ทดสอบ ทั้งความเร็วในการปัดแบบช้า แบบกลาง และแบบเร็ว จากนั้นใช้มือจับขอบยางของใบปัดน้ำฝน หากขอบยางยังนิ่มถือว่ายังใช้ได้ แต่ถ้าขอบยางแข็ง ควรเปลี่ยนใหม่ทันที
  • ที่ฉีดน้ำกระจกหน้ารถ ลองกดน้ำฉีดกระจกดูว่ายังฉีดแรงเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะบางครั้งอาจเจอคราบฝุ่นที่มากับน้ำฝนที่แห้งแล้วบดบังทัศนวิสัยน์ขณะขับขี่ แต่ถ้าฉีดไม่แรง ให้นำเครื่องเป่าลมสวนรูปล่อยน้ำ หากไม่มีเครื่องเป่าลม เวลาเข้าร้าน หรืออู่บอกช่างให้เป่าให้ก็ได้
  • ระบบเบรก ตรวจสอบน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่กำหนด พร้อมเช็กสภาพสีน้ำมันเบรก หากมีสีดำเข้มควรเปลี่ยนใหม่ทันที และคอยฟังเสียงเบรกให้ดี ถ้ามีเสียงดังเอี๊ยด ๆ ขณะเหยียบเบรกแปลว่าผ้าเบรกอาจจะใกล้หมด หรือมีปัญหาที่จานเบรก
  • ยางรถยนต์ ตรวจสอบผิวหน้ายาง และดูดอกยางว่าเริ่มบางลงถึงจุดเตือนหรือยัง หากขอบยางมีรอยแตก ควรเปลี่ยนใหม่ทันที นอกจากนี้ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) เพราะยางจะสามารถรีดน้ำได้ดีขึ้น
  • ไฟรถทุกดวง ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟสูง ไฟหรี่ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก เนื่องจากเมื่อฝนตกจะทำให้ทัศนวิสัยการขับขี่แย่ลง และยิ่งเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุมากขึ้น หากไฟเหล่านี้ชำรุด หรือไม่ติดเมื่อต้องใช้งาน

แม้เรื่องเหล่านี้อาจจะดูเล็กน้อยสำหรับบางคน แต่ก็ยังมีคนอีกมากที่ยังไม่ทราบ หรือทราบแค่บางข้อ อย่างน้อย 724 ประกันออนไลน์ก็หวังว่า เรื่องเหล่านี้จะมีประโยชน์แก่ทุกคนไม่มากก็น้อย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา และไม่มีประกันด้วย คงน่าปวดหัวไม่น้อย

แต่ถ้าคุณไม่อยากกังวลเรื่องประกัน คุณสามารถเข้ามาซื้อประกันรถได้ทุกประเภท ทั้งประกันรถชั้น 1, ประกันรถ 2+, ประกันรถ 3+ ฯลฯ ได้ที่ 724 ประกันออนไลน์ได้เลยทันที ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง

#724ประกันออนไลน์ครบทุกประกัน #ซื้อได้7วัน24ชั่วโมง

เรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ
วิธีรับมืออาการรถเหินน้ำ อันตรายที่ควรระวัง !!
คนมีรถต้องรู้ !! อายุรถกี่ปีต้องตรวจสภาพรถ? แล้วตรวจไปเพื่ออะไร ?
มีอะไรบ้าง ? ที่ไม่ควรทำ ขณะขับรถ !!