บทความ

เงินบาทอ่อนค่า ใครได้ประโยชน์? ใครเสียประโยชน์?

เงินบาทอ่อนค่า ใครได้ประโยชน์? ใครเสียประโยชน์?

สถานการณ์ปัจจุบัน (1 ส.ค. 2565) อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 36.29 ตามข้อมูลของ Tradingview.com ซึ่งเป็นระดับ ที่อ่อนค่าที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี และ สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ระบบเศรษฐกิจไทยดังนั้นเราลองมาดูกันครับว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนลงนั้น เพราะเหตุใด และส่งผลต่อธุรกิจอะไรกันบ้าง

ค่าเงินแข็งหรืออ่อนได้อย่างไร?

กลไกของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศนั้นเป็นไปตามกลไกตลาดเลยครับ ถ้าความต้องการมากเงินสกุลนั้นก็จะแข็งค่าเป็นพิเศษแต่ในทางกลับกัน ถ้าเงินสกุลไหนไม่เป็นที่ต้องการ ก็จะทำให้เงินอ่อนค่าได้ ด้วยเหตุนี้เองทำให้ค่าเงินของแต่ละประเทศสามารถแข็งค่าหรือ ว่าอ่อนค่าได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การที่ค่าเงินแข็งค่าหรืออ่อนค่านั้น ส่งผลกระทบในหลายส่วน ทั้งผู้นำเข้าส่งออก คนทำธุรกิจระหว่างประเทศ ผู้ที่เรียนอยู่ต่างประเทศ หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวที่พักต่างประเทศ สามวันสองคืนก็ตาม

ทำไมเงินบาทถึงอ่อนค่า?

สาเหตุที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าในระดับที่น่ากังวลมาจากธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและดำเนินมาตรการ QT ลดสภาพคล่องเงินดอลลาร์ในตลาดรวมไปถึงความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทำให้คนหันไปถือเงินดอลลาร์และซื้อพันธบัตรมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในขณะนี้

นอกจากนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเนื่องจากสงครามยูเครน-รัสเซียหลายประเทศต้องประสบปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรงจากระดับราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกับประเทศไทยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าในเดือนพฤษภาคม 2565 อัตราเงินเฟ้อไทยขยายตัว 7.1 % สูงสุดในรอบ 14 ปี

ผลกระทบของเงินบาทอ่อนค่าต่อธุรกิจ

สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่า ส่งผลดี/เสียต่อกลุ่มดังต่อไปนี้

กลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากค่าเงินอ่อนค่า

  • กลุ่มผู้ส่งออก เนื่องจากรายได้ในรูปแบบเงินต่างประเทศสามารถแลกเป็นเงินบาทได้มากขึ้น
  • กลุ่มผู้ทำงานต่างประเทศ เนื่องจากผลตอบแทนจากเงินต่างประเทศสามารถแลกเป็นเงินบาทได้มากขึ้น
  • กลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากรายได้บางส่วนมาจากชาวต่างชาติที่มีเงินต่างประเทศ ทำให้แลกเป็นเงินบาทมากขึ้น

กลุ่มที่เสียประโยชน์จากค่าเงินแข็งค่า

  • กลุ่มผู้นำเข้า เนื่องจากต้นทุนนำเข้าสูงขึ้น เพราะราคาสินค้าในรูปสกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากราคาสินค้าและบริการจากต่างประเทศสูงขึ้น
  • กลุ่มผู้ลงทุน เนื่องจากนำเข้าสินค้าทุนแพงขึ้น เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ
  • กลุ่มผู้มีหนี้กับต่างประเทศ เนื่องจากภาระหนี้เพิ่มขึ้น เพราะใช้เงินบาทมากขึ้นในการชำระหนี้ต่างประเทศ

แม้ว่าเงินบาทอ่อนค่าจะส่งผลต่อนักลงทุนก็ตาม แต่ชาว 724 ก็สบายใจกับเรื่องนี้ได้เลย เพราะว่า 724 wealth มีข้อมูลจากบริษัทพันธมิตรชั้นนำในด้านการลงทุน โดยคำนึงถึงการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินเกือบทั้งหมด ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเงินบาทจะอ่อนหรือแข็งค่า หรือจะเป็นเรื่องการคิดคำนวณว่า ถ้าช่วงไหนเงินบาทอ่อนค่าควรลงทุนสินทรัพย์ไหนดีเพื่อทำกำไรสูงสุดให้กับลูกค้า

หากสนใจลงทุนผ่านผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ปรึกษา 724 Wealth ได้เลยเรามีผู้แนะนำการลงทุนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนด้วยรูปแบบที่เหมาะกับคุณ

ที่มา: https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256301TheKnowledge_Bath.aspx