บทความ

หน้าฝนแบบนี้ ! รถไฟฟ้า EV ขับลุยน้ำฝนได้มั้ย ? เสี่ยงไฟช็อตหรือเปล่า ?

หน้าฝนแบบนี้ !

รถไฟฟ้า EV ขับลุยน้ำฝนได้มั้ย ? เสี่ยงไฟช็อตหรือเปล่า ?

 

ช่วงนี้ประเทศไทยหลงฤดูกันไปหมด เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็ฝน แต่ที่แน่ ๆ ฝนตกหนักบางครั้งแบบนี้ ผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้าหลายคงคงต้องเกิดคำถามที่กังวลใจเป็นแน่ ทั้งไฟฟ้า ทั้งน้ำ ถือเป็นของต้องห้ามที่ไม่ควรอยู่ใกล้กัน แล้วแบบนี้ รถยนต์ไฟฟ้า EV หล่ะ จะเหลือหรอถ้าเกิดฝนตก ! วันนี้เรามีคำตอบมาบอกทุกคนว่ารถยนต์ไฟฟ้า EV นั้นโดนน้ำฝนได้หรือไม่ ไฟจะช็อตหรือเปล่า

 

แน่นอนว่ามาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องถูกคิดและคำนึงถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ ! ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย 100 % ซะทีเดียว เพราะรถไฟฟ้าที่มีมาตรฐานและเป็นแบรนด์ชั้นนำส่วนมากจะมีการทดสอบเรื่อง IP Rating นั่นก็คือค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็ง และของเหลวเล็ดลอดเข้าไปภายในระบบ (ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 ) ที่สามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมได้ แต่จะต้อง “ไม่เกิน” 1 เมตร ภายในเวลา 30 นาที และยังสามารถขับลุยน้ำลึกได้สูงถึง 40 เซนติเมตร

 

ในส่วนของการชาร์จนั้น หลายคนก็อาจจะเกิดข้อสงสัยเช่นกันว่าหากฝนตกแล้ว สามารถชาร์จแบตได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถชาร์จได้ เพราะตัวที่ชาร์จนี้ออกแบบมาให้สามารถชาร์จได้ตอนฝนตก อยู่แล้ว ตัวแท่นชาร์จมีการติดตั้งระบบสายดินรวมถึงการถ่ายเทน้ำเพื่อไม่ให้มีน้ำขังอีกด้วย รวมถึงตัวรถยนต์ EV เองก็มีระบบที่จะตรวจจับการลัดวงจร หากมีการลัดวงจรระบบก็จะตัดอัตโนมัติ

*แต่เพื่อความปลอดภัยควรตรวจเช็กทำความสะอาดที่ชาร์จให้แห้งก่อนชาร์จเสียก่อน

 

สรุปได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV นั้น สามารถขับขี่เมื่อเวลาฝนตก หรือน้ำท่วมได้ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของระบบรถยนต์ไฟฟ้า และหากจำเป็นต้องขับรถขณะ ฝนตกหนัก น้ำท่วม ควรเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ค่อยๆ ขับโดยใช้ความเร็วต่ำ คอยระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เช่น ท่อนไม้ หรือก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และไม่ควรจอดรถค้างไว้เป็นเวลานาน