บทความ

อยากมั่งคั่งแบบฟาโรห์ต้องมี พีรามิดทางการเงิน

 

อยากมั่งคั่งแบบฟาโรห์ต้องมี พีรามิดทางการเงิน

พีระมิดทางการเงิน (Financial Pyramid) คือ การเปรียบเทียบการเก็บออม และการวางแผนให้ออกมาในรูปแบบของพีระมิด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการวางฐานไล่เป็นไปจนถึงจุดสุดท้ายของการวางแผนทางด้านการเงิน

จุดเริ่มต้นของการวางแผนทางการเงิน คือ การบริหารรายได้และรายจ่าย ถึงแม้ว่ารายได้มีมากเพียงใดแต่รายจ่ายเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเราก็ไม่เหลือเงินเก็บออมอยู่ดี จะทำอย่างไร เคล็ด(ไม่)ลับ คือ การจดบันทึกรายรับและรายจ่ายในแต่ละเดือนนั้นเอง จากนั้นลองหาดูว่ารายจ่ายส่วนไหนที่ไม่จำเป็นเราก็ค่อยลดลงโดยไม่กระทบกับชีวิตประจำวันของเราด้วย

Liquidity : เงินสภาพคล่องหรือเงินสำรองฉุกเฉิน

เงินก้อนนี้คือเงินที่สำคัญที่สุดที่หลายคนมักมองข้ามและมักจะประมาทว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์ฉุกเฉินให้ต้องใช้เงิน” เงินสภาพคล่องหรือเงินสำรองฉุกเฉิน หน้าที่ของมันก็เพื่อเอาไว้ในกรณีที่รายได้เราหยุดลง แต่รายจ่ายในชีวิตประจำวันยังคงมีอยู่ ซึ่งการที่เรามีเงินเตรียมไว้เพื่อสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้โดยไม่ขาดสภาพคล่องถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก​ทั้งนี้ควรจะมีเงินสดติดไว้ในบัญชีประมาณ 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน

Wealth Protection : การป้องกันความเสี่ยง

การวางแผนเกี่ยวกับการประกันภัยทรัพย์สิน เราจะมาพูดถึงในเรื่องการประกันภัยทรัพย์สิน เช่น บ้าน รถยนต์ จำเป็นที่ต้องทำประกันภัยไว้ เราอาจจะมองว่าโอกาสที่จะเกิด ไฟไหม้บ้านมีน้อย แต่อย่าลืมว่าหากเกิดขึ้นมาจริงๆ ความเสียหายเกิดขึ้นได้ชั่วพริบตา แนะนำให้โอนความเสี่ยงให้กับบริษัทประกันภัยดีกว่าการที่เราจะรับความเสี่ยงไว้เอง

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ

หากเป็นมุมมองของการวางแผนการเงินแล้ว การประกันชีวิตถือเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ในส่วนของการป้องกันความเสี่ยง เพื่อปกป้องความมั่งคั่งของเราและครอบครัว เพราะหากหัวหน้าครอบครัว หรือคนที่มีรายได้หลัก ต้องจากไปก่อน ทั้งที่ยังมีภาระต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แต่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องเงินเพื่อมาดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับครอบครัวสามารถใช้ชีวิตได้ต่อไปการทำประกันชีวิตจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ครอบครัวจะยังมีเงินไว้ใช้จ่ายต่อไปได้

Saving : การออมเงิน

เมื่อเราได้วางแผนปกป้องความมั่งคั่งแล้ว ก็มาถึงเรื่องการเก็บสะสม เพื่อเป้าหมายทางการเงินในอนาคต เช่น การวางแผนการศึกษาบุตร การวางแผนเกษียณ ตลอดจนเพื่อให้เรามีเงินเหลือเก็บออมได้เพิ่มขึ้นจะเห็นได้ว่า หากเราวางแผนปกป้องความมั่งคั่งของเราแล้ว หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น จะไม่กระทบกับการวางแผนเก็บเงินของเราเลยเงินที่เราเก็บไว้เพื่อการศึกษาบุตร หรือเกษียณ ก็จะยังคงมีอยู่ ไม่หายไปไหน ใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจ

Investment : การลงทุน

เมื่อเรามีเงินที่สามารถรองรับในทุกเหตุการณ์ต่างๆของชีวิต เงินที่เหลือคือใช้สำหรับการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง โดยการลงทุนในที่นี้ก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใจให้ดี เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ การลงทุนที่ดี ควรเป็นการลงทุนในระยะยาว โดยที่เราสามารถใส่เงินเข้าไป แล้วปล่อยทิ้งไว้ได้ในระยะยาว โดยไม่ต้องบริหารจัดการมากนัก สิ่งที่คาดหวังผลจากการลงทุน ยกตัวอย่างเช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่า ค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ หรือกำไรจากการดำเนินธุรกิจที่เราลงทุนไว้นั่นเอง

Tax Planning : การวางแผนภาษี

พีระมิดทางการเงินในทุกๆขั้นตอน เราควรที่จะเรียนรู้เรื่องการบริหารภาษีไปด้วย ต้องเตรียมการเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง ครบถ้วน ในฐานะพลเมืองดีและใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้ไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี เพื่อบรรเทาภาระภาษีให้น้อยลง ไม่ต้องเสียภาษีมากจนเกินไป รวมถึงไม่ต้องชำระภาษีเพิ่มหรือเสียเบี้ยปรับโดยใช่เหตุ