บทความ

ทำไมยิ่งฝนตก ยิ่งต้องล้างรถบ่อย!

ทำไมยิ่งฝนตก ยิ่งต้องล้างรถบ่อย!

“หน้าฝน ฝนตกบ่อยจะล้างรถไปทำไม? ทั้งเหนื่อย แถมเปลืองน้ำ! ไปล้างที่ร้านก็ยิ่งเปลือง เดี๋ยวฝนก็ตกรถเลอะอยู่ดี…งั้นไม่ล้างดีกว่า” ใครคิดแบบนี้อยู่ต้องอ่านหน้านี้เลยครับ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ล้างรถไปเดี๋ยวก็เลอะ อันนี้ก็ส่วนถูกแต่หากคุณปล่อยให้รถคันโปรดสกปรกนานๆ แล้วล่ะก็ความสกปรกก็จะฝังแน่น ลึก และทำลายรถของคุณได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยล่ะ เราจะมาดูเหตุผลที่เราควรล้างรถบ่อยๆในช่วงที่ฝนตกกัน

 

1.ยิ่งรถเปียกน้ำหรือชื้น จะเป็นแรงดึงดูดให้สิ่งสกปรกเข้าหาได้ง่าย

แน่นอนว่าหากรถเปียกจะทำให้สิ่งสกปรกติดง่ายไม่ว่าจะเป็นฝุ่น เศษผง หรือใบไม้ต่างๆ ยิ่งมีการสะสมมากขึ้นก็ยิ่งทำให้เป็นคราบฝังแน่น ต้องใช้แรงในการขัดออก ตรงนี้แหละสำคัญหากขัดหรือล้างไม่ถูกวิธี เศษพวกนี้อาจจะทำลายสีรถของคุณได้! ถ้าลุยฝนมาแล้วไม่มีเวลาล้าง เปลี่ยนเป็นเช็ดให้แห้งแทนสักหน่อยก็ได้

2.สนิมที่รักมาไม่รู้ตัว

การที่รถต้องลุยฝนเปียกน้ำอยู่เรื่อยๆโดยปราศจากการเช็ดหรือเป่าลม คราบน้ำที่เกาะอยู่นานอาจทำให้เกิดสนิม คงไม่มีใครอยากให้รถแสนรักเป็นสนิมอย่างแน่นอน ยิ่งช่วงนี้ฝนตกอยู่เรื่อยๆแบ่งเวลาสักนิดมาเช็ดรถหรือเป่าให้แห้งแบบแค่ไม่ให้มีน้ำเกาะกันนะ

3.ฝนธรรมดาว่าแย่แล้ว ยิ่งเจอฝนกรดยิ่งต้องล้างนะ

ฝนกรด เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอันเกิดเนื่องมาจากมลภาวะทางอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากการกระบวนการผลิตไฟฟ้าและอุตสาหกรรมทั่วไปของมนุษย์ ซึ่งสามารถเกิดได้ในพื้นที่อุตสาหกรรม เช่น กรุงเทพมหานคร ฝนกรดนั้นเป็นตัวการทำลายสีรถเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นส่วนที่มีค่าใช้จ่ายสูง แต่ใครจะรู้ว่าฝนไหนมีกรด งั้นต้องป้องกันไว้ก่อน ทุกครั้งเมื่อโดนฝนมาเราควรเช็ดรถให้แห้งเพื่อป้องกันเจ้าฝนกรดนี่ และยังป้องกันความเสียหายอื่นๆ อย่าง ‘สนิม’ ได้ด้วย

4.หลังจากฝนตกแดดก็ออก อย่าเอารถไปผึ่งแดดเหมือนผ้า

เพราะการจอดรถตากแดดหลังจากที่รถเปียกมาจะทำให้น้ำฝนแห้งและกลายเป็นคราบที่อาจฝังแน่นจนลึกถึงสีรถก็เป็นได้ การเอารถเปียกๆไปตากแดดนี่ถือเป็นตัวทำลายสีรถทางอ้อมเลย ทางที่ดีเมื่อรถตากฝนควรจอดที่ร่มๆมีลมพัดถ่ายเทสะดวกและใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ไม่ทำลายตัวสีรถของคุณจะดีกว่านะ

 

จริงๆแล้วเรื่องฟ้าฝนเราไม่สามารถควบคุมได้ หากมีธธุระต้องไปทำงานหรือต้องใช้รถจริงๆ ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้ เช่นเดียวกันในฤดูฝนที่มีฝนตกบ่อยแบบนี้ไม่ใช่แค่ตัวสีรถที่จะต้องดูแล แต่เป็นเรื่องของอุบัติเหตุด้วยที่เราจะต้องระวังเพราะยิ่งฝนตกถนนยิ่งลื่น ซึ่งเป็นที่มาของอุบัติเหตุหลายๆครั้ง ดังนั้นเราจึงควรระวังดูแลทั้งตัวรถและผู้ขับขี่จะดีที่สุด

ถ้าอยากขับรถแบบสบายๆ ไม่ต้องกังวลกลัวเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ฝนตกบ่อยแบบนี้ สามารถทำประกันรถยนต์ผ่านเว็บได้ง่ายๆที่ 724.co.th/ แล้วการขับรถจะง่าย และสบายใจยิ่งขึ้น