บทความ

เงื่อนไขประกันอุบัติเหตุกับขั้นอาชีพที่ควรรู้ !

การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (P.A.) หรือประกันการเดินทาง (T.A.) เมื่อขึ้นชื่อว่าประกันแล้วล้วนแต่มีเงื่อนไข และปัจจัยในการพิจารณาการคุ้มครอง หรือเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจัยก็จะมีตั้งแต่จำนวนเงินเอาประกัน ความคุ้มครองที่เลือกซื้อ อายุ และรวมถึง ‘ขั้นอาชีพ’ ที่ถือเป็นส่วนสำคัญของการทำประกันอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก

 

ในบทความนี้  724 ประกันออนไลน์ จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจก่อนที่จะตัดสินใจทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือจะขอเรียกกันสั้น ๆ ในคำที่หลายคนคงคุ้นเคยกันดีอย่างคำว่าประกันอุบัติเหตุ โดยบทความนี้จะพาคุณมาเช็กให้ชัวร์ถึงเงื่อนไขว่าขั้นอาชีพแบบเราจะทำประกันได้ไหมนะ !?

 

  • ข้อควรรู้ที่ 1 ประกันอุบัติเหตุคืออะไร ?

ก่อนที่จะเดินทางไปสู่เรื่องของขั้นอาชีพกับการทำประกันอุบัติเหตุเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันอุบัติเหตุกันก่อนว่าการทำประกันอุบัติเหตุเป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกันภัย ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัย ประสบอุบัติเหตุจนได้รับความบาดเจ็บทางร่างกาย โดยความมีคุ้มครองหลักโดยทั่วไป คือ คุ้มครองการสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

นอกเหนือจากนี้ในหลายบริษัทยังมีความคุ้มครองเพิ่มเติม ในส่วนของค่ารักษาพยาบาล, การขับขี่ หรือโดยสารจักรยานยนต์, การจลาจลนัดหยุดงาน, การโดยสารอากาศยานที่มิได้ประกอบการโดยสายการบินพาณิชย์, การเล่น หรือการแข่งขันอันตราย และสุดท้าย คือ การชดเชยรายได้ ซึ่งผู้เอาประกันจะสามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมได้โดยทางบริษัทประกันภัยจะเข้ามารับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้เอาประกันภัย

  • ข้อควรรู้ที่ 2 เหตุการณ์แบบไหนที่ประกันอุบัติเหตุไม่คุ้มครอง ?

การประกันอุบัติเหตุโดยปกติแล้วจะให้ความคุ้มครองเฉพาะที่เป็นเหตุการณ์ความสุ่มเสี่ยงภัยในขั้นพื้นฐานของคนทั่วไปเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการกำหนดข้อยกเว้นในกรมธรรม์ที่จะไม่คุ้มครองในเหตุการณ์บางอย่างซึ่งทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันนั้น ๆ อีกด้วย อาทิ

 

  1. การกระทำของผู้เอาประกันภัยขณะอยู่ภายใต้ฤทธิ์สุราหรือยาเสพติด

  2. การฆ่าตัวตาย พยายามฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง

  3. การแท้งลูก

  4. สงคราม การปฏิบัติ การกบฎ

  5. การจลาจล การนัดหยุดงาน การที่ประชาชนก่อความวุ่นวายลุกฮือต่อต้านรัฐบาล

  6. การแผ่รังสีหรือกัมมันตภาพรังสีจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ อาวุธนิวเคลียร์

  7. การเล่นหรือแข่งกีฬาอันตราย เช่น การดำน้ำ การเล่นบันจี้จั๊มพ์ เล่นสกี การแข่งรถ แข่งเรือ แข่งสเก็ต เป็นต้น

  8. ขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์

  9. ขณะที่โดยสารอยู่ในเครื่องบินที่มิใช่สายการบินพาณิชย์ เช่น เฮลิคอปเตอร์

  10. ขณะที่เข้าร่วมการทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม หรือหลบหนีการจับกุม

  11. ขณะที่เข้าปราบปรามหรือปฏิบัติการทางสงครามหากผู้เอาประกันภัยเป็นทหาร ตำรวจ หรืออาสาสมัคร

 

  • ข้อควรรู้ที่ 3 เงื่อนไขขั้นอาชีพที่ทำให้เบี้ยประกันแพงกว่าปกติ

เดินทางสู่ข้อควรรู้ก่อนทำประกันอุบัติเหตุที่ถือเป็นส่วนสำคัญ คือ ขั้นอาชีพที่มีผลต่อเบี้ยประกันภัย รวมถึงขอบเขตการคุ้มครอง เพราะหากคุณอยู่ในขั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง จะต้องจ่ายค่าเบี้ยแพงกว่าขั้นอาชีพอื่น ๆ ซึ่งในกรณีนี้บริษัทประกันบางเจ้าอาจจะรับ หรือไม่รับทำประกันเลยก็เป็นได้ ซึ่งขั้นอาชีพจะมีทั้งหมด 4 ขั้น ดังนี้

ขั้นอาชีพ 1 ผู้ที่มีอาชีพส่วนใหญ่จะทำงานประจำอยู่ในสำนักงานมีความเสี่ยงต่ำ เบี้ยประกันต่ำ ข้อจำกัดในการทำประกันอุบัติเหตุต่ำที่สุด

ขั้นอาชีพ 2 ผู้ที่มีอาชีพจำเป็นจะต้องปฏิบัติงานที่ใช้วิชาชีพที่ต้องทำงานทั้งภายใน และภานนอกสำนักงาน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงอุบัติเหตุมากกว่าขั้นแรก และอาจจะมีส่วนทำให้ค่าเบี้ยประกันสูงขึ้นในบางแผนประกันอุบัติเหตุ

ขั้นอาชีพ 3 ผู้ที่มีอาชีพปฏิบัติงานด้านการช่าง กระบวนการผลิต ที่มีการใช้เครื่องจักรกลหนัก ผู้ใช้แรงงาน การเดินทาง หรือการทำงานนอกสำนักงานเป็นประจำ ขั้นอาชีพที่เริ่มมีความเสี่ยงมาก บางบริษัทประกันจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการจ่ายเบี้ย บางบริษัทอาจจะไม่รับคุ้มครองเลย

ขั้นอาชีพ 4 ผู้ที่มีอาชีพพิเศษที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าขั้นอาชีพอื่น ๆ เป็นพิเศษ เช่น นักแสดงผาดโผน นักกีฬาที่เกี่ยวกับความเร็ว ในกรณีนี้จะต้องศึกษาหาบริษัทที่รองรับความเสี่ยงในสาขาอาชีพได้ซึ่งจะทำให้ค่าเบี้ยประกันนั้นค่อนข้างสูงที่สุด และสูงกว่าอาชีพสาขาอื่น ๆ เพราะโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุมีสูงเช่นกัน

 

ทั้งหมดนี้ คือ ปัจจัยสำคัญเกี่ยวกับประกันอุบัติเหตุและเงื่อนไขขั้นอาชีพที่ควรรู้ก่อนจะทำประกัน ซึ่งหากอยากลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการเปรียบเทียบ หรือเสาะหาบริษัทประกันให้เหมาะกับอาชีพ อย่าลืมให้ 724 ประกันออนไลน์ เป็นทางเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณ โดยที่คุณสามารถซื้อประกันออนไลน์ได้ตลอด 7 วัน  24 ชั่วโมง ทุกเมื่อที่คุณต้องการ

อ้างอิง : สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

 

724 ประกันออนไลน์ครบทุกประกัน ซื้อได้ 7 วัน 24 ชั่วโมง

เรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ