บทความ

เพื่อนเอารถไปชน ประกันจะเคลมให้หรือไม่

เพื่อนเอารถไปชน ประกันจะเคลมให้หรือไม่?

ประกันภัยนั้นประกอบด้วยกัน 2 รูปแบบด้วยกัน คือ ประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่และไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่

การทำประกันภัยชั้น 1 แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ เหมาะสำหรับรถที่มีผู้ขับขี่อยู่เป็นประจำไม่เกิน 2 คน โดยต้องระบุชื่อ และอายุของผู้ขับขี่ ข้อดีก็คือเราจะประหยัดค่าเบี้ยประกันภัยไปได้ราว 5-20% ต่อปี

โดยจะลดกี่เปอร์เช็นต์นั้น ทางประกันจะยึดตามช่วงอายุของผู้ขับขี่ที่มีความเสี่ยงในการใช้รถที่สูงกว่า เช่น น้องชาย อายุ 18 ลงชื่อร่วมกับพี่ชายอายุ 36 ประกันจะยึดอายุ 18 ของน้องชายเป็นหลัก เพราะมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่า จึงลดค่าเบี้ยประกันได้ 5% นั่นเอง

แต่ถ้ารถที่ทำประกันเกิดอุบัติเหตุ โดยที่คนขับไม่ใช่ชื่อที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ สำหรับเคสที่ไม่มีคู่กรณี จะถูกเรียกเก็บค่าความเสียหายส่วนแรกตามที่ตกลงกัน แต่หากสามารถระบุคู่กรณีได้ ก็จะได้รับความคุ้มครองตามปกติ

แล้วประกันแบบไม่ระบุชื่อผู้ขับ แตกต่างอย่างไร?

จะแตกต่างกันในเรื่องของความคุ้มครองในกรมธรรม์ ประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อนั้น จะคุ้มครองและรับผิดชอบจากความเสียหายต่อรถยนต์ที่เกิดในระหว่างการใช้งาน หรือการขับขี่ของบุคคลใดๆ ก็ตามที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันไว้โดยข้อเสียก็คือจะไม่สามารถลดค่าเบี้ยประกันเหมือนการทำประกันแบบระบุชื่อผู้ขับนั่นเอง

สรุปเลยก็คือ หากจะเลือกทำประกันสักอัน แต่ตัดสินใจไม่ได้ระหว่าง ระบุชื่อผู้ขับหรือไม่ระบุชื่อผู้ขับ 724Insure ขอแนะนำให้มองที่การใช้งานเป็นหลักนะครับ เพราะทั้ง 2 แบบมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน เช่น หากอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ แล้วสลับกันใช้รถบ่อยๆ ก็ควรจะทำประกันแบบไม่ระบุชื่อไว้ครับ อ่านถึงตรงนี้ ถ้าหากสนใจอยากทำประกันง่ายๆ ราคาเบาๆ คลิกเลย : 724.co.th