บทความ

สินทรัพย์ที่ยอดนิยมในต่างประเทศ แต่คนไทยน้อยคนจะรู้จัก ?

 สินทรัพย์ที่ยอดนิยมในต่างประเทศ แต่คนไทยน้อยคนจะรู้จัก ?

 

 วันนี้จะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับสินทรัพย์การลงทุนหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นที่นิยมแพร่หลายในต่างประเทศ แต่ทว่าในประเทศไทยยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ ETF นั่นเอง

 

  1. ETF คืออะไร ?

ETF” ย่อมาจาก Exchange Traded Fund คือ กองทุนรวมดัชนี หรือ Index Fund หมายถึงกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนให้ผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนีอ้างอิงต่าง ๆ เช่น หุ้น, ตราสารหนี้ และสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น

 

  1. แล้ว ETF ต่างกับการลงทุนในหุ้นยังไง ?

จากข้อด้านบนเราได้รู้ว่า ETF คือส่วนผสมละหว่างหุ้นและกองทุน ดังนั้นสิ่งที่เราต้องรู้คือ ETF มีคุณสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกับการลงทุนในหุ้นโดยเราได้หยิบยกหัวข้อมาเปรียบเทียบดังนี้

 

  • ความเสี่ยง

หุ้น : ปกติที่พวกเราทราบกันอยู่แล้วคือ หุ้นนั้นเป็นหลักทรัพย์ความเสี่ยงสูง แต่ก็แลกมาด้วยผลตอบแทนสูงตามเช่นกัน

 

ETF : เป็นหลักทรัพย์ที่มีให้เลือกหลากหลายระดับความเสี่ยงเหมือนกับกองทุนรวม ที่จะมีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ - ความเสี่ยงสูง หากพูดง่ายๆ ก็คือเปรียบเสมือนการลงทุนในหุ้นที่มีการแบ่งระดับความเสี่ยงอย่างชัดเจน

 

  • การกระจายความเสี่ยง

เรื่องนี้ต้องยกให้ ETF เป็นหลักทรัพย์ที่ทำได้อย่างโดดเด่นในเรื่องนี้ ต่างจากการลงทุนในหุ้น ซึ่งปกติแล้ว หากเราลงทุนในหุ้นสามัญรายตัวจะทำให้ไม่เกิดการกระจายความเสี่ยง วันใดวันหนึ่งหากหุ้นตัวนั้น -30% ก็ส่งผลให้มูลค่าลดลงตามนั้น ซึ่งต่างจาก ETF ที่เปรียบเสมือนกองทุนรวมที่มีหลักทรัพย์มากมายอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะหุ้น ตราสารหนี้ กองทุนที่มีความเสี่ยงสูง-ต่ำ ซึ่งสรุปได้ว่าหากลงทุนใน ETF จะถือว่ามีการกระจายความเสี่ยงในตัวอยู่แล้ว

 

  1. ข้อดีของ ETF

  • สามารถซื้อขายได้แบบ Real time ซึ่งข้อนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่แตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป
  • มีการกระจายตัวที่ดี ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระจายความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนลดลง
  • ใช้งบประมาณขั้นต่ำ การลงทุนไม่สูง

 

  1. ข้อเสียของ ETF

  • ด้วยความที่เป็นกองทุนประเภท Index Fund ทำให้ ETF เหมาะสมกับคนที่ต้องการให้ผลตอบแทนเท่ากับตลาดเท่านั้น หากใครที่อยากให้พอร์ตเติบโตมากกว่าตลาด ETF อาจจะเป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะเท่ากับหุ้น

 

  1. ใครเหมาะที่จะลงทุนใน ETF

  • นักลงทุนที่มีเงินทุนไม่มากนัก

ทำไมกันนะ ? นั่นก็เพราะว่าเจ้าตัว ETF มีคุณสมบัติที่เราเน้นละชี้ให้เห็นจุดเด่นบ่อยครั้งก็คือ มันคือหลักทรัพย์ที่มีการกระจายความเสี่ยงดี เนื่องจากมีการลงทุนในหุ้นหลายตัว ดังนั้นสำหรับนักลงทุนที่ยังมีเงินทุนไม่มากพอที่จะทำการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตตัวเองได้ ETF นี่แหละจะตอบโจทย์คนกลุ่มนี้

 

  • นักลงทุนมือใหม่

ETF นั้นเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่อย่างยิ่งเพราะ หากใครที่อยากจะซื้อหุ้นแต่ยังกล้าๆ กลัว ETF นี่แหละจะมาตอบโจทย์คนเหล่านี้ ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถให้นักลงทุนมือใหม่ได้ฝึกอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ การซื้อ การขาย เรียนรู้แนวทางในการลงทุนของตัวเอง

 

  • นักลงทุนที่เป็น VI ตัวพ่อ หรือคนที่ชอบลงทุนระยะยาว

นอกจากเรื่องกระจายความเสี่ยงและต้นทุนต่ำในการลงทุนแล้ว ETF ยังสามารถสร้างกำไรจากส่วนต่าง ( Capital Gain ) และยังสามารถจ่ายปันผลให้ได้อีกด้วย

 

  • นักลงทุนที่ต้องการเป็นผู้นำเทรนด์

ถามว่าบุกเบิกยังไงตรงไหน ? ETF มันใหม่ขนาดนั้นเลยหรอ ? หากพูดถึง ETF ในต่างประเทศแล้วหล่ะก็มันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เป็นเรื่องปกติหรือสินทรัพย์ยอดฮิตในการลงทุนเลยด้วยซ้ำ แต่หากพูดถึง ETF ในประเทศไทยแล้วหล่ะก็มันเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ แล้วยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในประเทศไทยสักเท่าไหร่ ทางเลือกในการลงทุนใน ETF ยังไม่มากนัก

 

เป็นยังไงบ้างครับพอรู้จักเจ้า ETF แล้วเกิดความสนใจสินทรัพย์การลงทุนนี้บ้างไหม หากใครสนใจและไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุนกับมันอย่างไรสามารถปรึกษาพูดคุยกับเราได้ที่ https://liefcapital.com/get-advice/