บทความ

รวมภัยร้ายทางไซเบอร์ รู้ทันภัยก่อนตกเป็น ‘‘เหยื่อ’’

รวมภัยร้ายทางไซเบอร์

รู้ทันภัยก่อนตกเป็น ‘‘เหยื่อ’’

 

ภัยไซเบอร์ อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะปัจจุบันนี้โลกโซเชียลถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การซื้อขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งนับว่ามีประโยชน์และสะดวกสบายอย่างมากในหลาย ๆ ด้าน แต่หารู้ไม่ว่าความสบายนี้จะแฝงมาด้วยความอันตรายที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง หรือที่รู้จักกันว่า “ภัยร้ายทางไซเบอร์”

 

เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงเคยซื้อสินค้าออนไลน์ หรืออาจจะเคยเป็นแม่ค้าขายของออนไลน์กันมา ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้า หรือลูกค้า ก็ล้วนแต่มีความเสี่ยงที่จะเจอภัยร้ายทางไซเบอร์กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการโดนโกงเงิน โดนหลอกให้ส่งของ หรือโดนขโมยข้อมูลส่วนตัว สิ่งเหล่านี้ถือเป็นภัยร้ายทางโลกไซเบอร์เหมือนกัน วันนี้ 724 มีข้อมูลดี ๆ และการป้องกันไม่ให้ถูกหลอกมาฝากทุกคนค่ะ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็น “เหยื่อ”

 

รู้จักกับ ภัยร้ายทางไซเบอร์ ที่คนส่วนใหญ่ถูกหลอกมากที่สุด

1. ซื้อของแต่ไม่ได้ของ นักชอปออนไลน์ต้องระวัง เพราะอาจจะโดนหลอกให้ซื้อของแต่อาจจะไม่ได้ของตามที่เราสั่งได้ ดังนั้นเราจึงต้องเช็กร้านค้าให้ดีว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ก่อนที่เราจะโอนเงิน

2. ขายของไม่ได้เงิน แม่ค้าขายของออนไลน์ก็จำเป็นที่จะต้องระวังการโดนหลอกโดนโกงให้ส่งของเช่นกัน เพราะบางครั้งอาจจะเจอลูกค้าที่หลอกให้เราส่งของก่อนแล้วจะโอนเงินมาที่หลังดังนั้นเราจึงควรดูประวัติลูกค้าให้ดีเสียก่อน

3. ถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวทางอินเทอร์เน็ต แน่นอนอยู่แล้วว่าทุกคนนั้นจะมีบัญชีทางโซเชียลเป็นของตัวเองกัน เราไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้สาธารณะรู้ เพราะจะเป็นอันตรายต่อเราและอาจจะโดนขโมยข้อมูลไปแอบอ้างเพื่อใช้ในทางที่ผิดกฎหมายก็ได้เช่นกัน

4. การถูกกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต ถือเป็นภัยร้ายเช่นกันเพราะ การบูลลี่ถือเป็นภัยที่ร้ายแรงที่สุด เพราะอาจจะทำให้ชีวิตของคนคนนึงเปลี่ยนแปลงไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นเราควรมีสติในการเล่นโซเชียล

 

เห็นได้ชัดว่าภัยไซเบอร์มีหลายรูปแบบ และอาจส่งผลกระทบต่อตัวเราทั้งทางตรงและทางอ้อม

ดังนั้นเราจึงต้องตระหนักรู้และเท่าทันภัยไซเบอร์ตลอดเวลาโดยติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ และทางเลือกสำหรับคนที่ใช่สื่อออนไลน์บ่อย ๆ ก็คือการซื้อประกันไซเบอร์เอาไว้เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิด

สนใจประกันไซเบอร์คลิก https://cutt.ly/4GRWfIP

 

ประกันไซเบอร์คืออะไร (?)

คือประกันที่จะช่วยคุ้มครองความเสี่ยงที่เกิดจากการถูกคุกคาม หรือละเมิดด้านความปลอดภัยในโลกโซเชียล ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ถูกโจมตีเช่น การโดนโกง โดนขโมยข้อมูลส่วนตัว

ประกันภัยไซเบอร์ เหมาะกับใคร (?)

เหมาะสำหรับคนที่ทำธุรกรรมออนไลน์ซึ่งรวมถึงผู้ซื้อหรือผู้ขายสินค้าออนไลน์ ก็ควรที่จะทำประกันไซเบอร์ไว้เป็นเกราะป้องกันตัวเอง

 

สนใจซื้อประกันออนไลน์ คลิก https://insure.724.co.th ซื้อได้ง่าย ๆ 7 วัน 24 ชั่วโมง