บทความ

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ตอบโจทย์คนใช้รถแบบคุณจริงไหม ?

เชื่อว่าหลายคนคงทราบดีว่าความคุ้มครองของแพ็กเกจแผนประกันที่แตกต่างกัน และบริษัทประกันภัยที่ต่างกันนั้นมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งในบทความนี้จะหยิบยกเฉพาะความคุ้มครองหลักโดยทั่วไปมาให้พอได้เห็นว่าหากคุณเลือกประกันชั้น 1 ความคุ้มครองพื้นฐานที่คุณควรจะได้รับนั้นมีอะไรบ้าง 

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ?

  • คุ้มครองอุบัติเหตุทางรถยนต์

  เมื่อเกิดอุบัติแล้วรถยนต์ได้รับความเสียหายประกันชั้น 1 จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถได้เป็นอย่างดี เพราะมีความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุเฉี่ยวชนกับรถด้วยกันเอง ซึ่งคุ้มครองทั้งมีคู่กรณี และการถูกชนแล้วหนี

  • คุ้มครองการเคลมซ่อมรถจากการชนไม่มีคู่กรณี

อุบัติเหตุไม่คาดฝันบางครั้งก็ไม่ได้มาในรูปแบบที่คาดคิด อุบัติเหตุจากการชนฟุตบาท เสาไฟฟ้า ต้นไม้ หรือรั้วบ้าน ประกันชั้น 1 สามารถแจ้งเคลมเพื่อซ่อมรถของคุณได้โดยจำนวนเงินจะขึ้นอยู่กับทุนประกันที่เราเลือก

  • คุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินจากอุบัติเหตุ 

เมื่อเกิดเหตุเฉี่ยวชนจนทำให้มีทรัพย์สินของคนอื่นเสียหาย ประชั้น 1 คุ้มครองค่าใช้จ่ายต่อทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุต รวมถึงการซ่อมรถยนต์ของคู่กรณีตามทุนประกันที่เลือกไว้

  • คุ้มครองอุบัติเหตุของคนภายในรถ และคนภายนอก

เมื่อเกิดอุบัติเหตุในบางครั้งก็ไม่ได้มีแค่คนขับ และคู่กรณี แต่ยังอาจมีผู้ได้รับผลกระทบคนอื่น ๆ ถ้าคุณมีประกันชั้น 1 ก็จะอุ่นใจได้มาก เพราะประกันชั้น 1 ดูแลได้ทั้งบุคคลภายนอก คือ คู่กรณี หรือบุคคลที่สามที่ประสบอุบัติเหตุร่วมด้วย และบุคคลภายในรถที่เอาประกันภัย คือ ตัวผู้ขับขี่เอง และผู้โดยสาร ซึ่งเมื่อกิดเหตุเสียชีวิต หรือสูญเสียสมรรถภาพหรืออวัยวะทุพพลภาพถาวร ประกันชั้น 1 ครอบคลุมดูแลในส่วนนี้

  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลคนขับขี่ และผู้โดยสาร

ประกันชั้น 1 เป็นประกันที่คุ้มครองครอบคลุมเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่สามารถดูแลตั้งแต่ผู้ขับขี่ คือ ผู้เอาประกันภัยเอง และผู้โดยสารภายในรถคันที่เกิดเหตุ เมื่อมีเหตุให้ต้องเข้ารับการรักษาค่ารักษาพยาบาลที่คาดเดาไม่ได้ก็หายห่วงได้ด้วยประกันชั้น 1

ประกันชั้น 1 (ไม่) คุ้มครองอะไรบ้าง ?

ประกันชั้น 1 แม้จะคุ้มครองได้ครอบคลุมที่สุดในบรรดาประกันรถยนต์ทั้งหมด แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีกรณีงดเว้น สำหรับใครที่สนใจทำประกันชั้น 1 ถ้าทำแบบนี้ประกันชั้น 1 ก็อาจจะช่วยดูแลไม่ได้นะคะ 

  1. ไม่คุ้มครองเมาแล้วขับ (ปริมาณแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) 20 มิลลิกรัม 

  2. ไม่คุ้มครองรถถูกขับโดยผู้ไม่เคยมีใบขับขี่ 

  3. ไม่คุ้มครองการใช้รถยนต์ในทางผิดกฏหมาย 

เช่น ก่อจราจล ปล้น ขนยาเสพติด

  1. ไม่คุ้มครองหากดัดแปลงชิ้นส่วนเสี่ยงอันตราย

เช่น ติดก๊าซ NGV /LPG หลังทำสัญญาประกัน

  1. ไม่คุ้มครองหากใช้รถนอกเหนือจากการที่จดกรมธรรม์ไว้ 

เช่น จดไว้ว่าเป็นรถยนต์สำหรับส่วนบุคคลแต่นำไปใช้งานเชิงพาณิชย์

  1. ไม่คุ้มครองสายซิ่ง นำรถไปใช้แข่งขันความเร็ว

  2. ไม่คุ้มครองขับออกนอกพื้นที่คุ้มครอง เช่น การขับเที่ยวต่างประเทศ

  3. ไม่คุ้มครองหากใช้รถลากจูงคันอื่น จนเกิดความเสียหาย

  4. ไม่คุ้มครองผู้ขับขี่ขับชนคนแล้วหลบหนี

สรุปประกันชั้น 1 ตอบโจทย์คนใช้รถแบบคุณจริงไหม ?

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งขับรถยนต์คันแรกด้วยความคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุกความเสี่ยง รวมถึงรถใหม่ป้ายแดงควรทำประกันชั้น 1 เพราะไม่เพียงแต่จะได้รับความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีแล้ว ยังคุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม รวมถึงเหตุอื่น ๆ ที่ครอบคลุมครบถ้วนอีกด้วย โดยคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ตามกรมธรรม์แต่ละกรมธรรม์ที่ได้ระบุไว้ซึ่งอ่านต่อได้ในบทความ วิธีการอ่าน และเช็คกรมธรรม์ฉบับละเอียดยิบ !

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าแม้จะเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 เหมือนกัน แต่ความคุ้มครองจะแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขที่ทางบริษัทฯ กำหนด จึงควรศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดกรมธรรม์อีกครั้งก่อนเลือกซื้อ  สามารถอ่านทริคเผยหมดเปลือก ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ยังไงให้ราคาถูกที่สุดได้เลย หรือให้ 724 ครบเครื่องเรื่องประกันออนไลน์ได้เปรียบเทียบประกันชั้น 1 ที่เหมาะสมไว้เพื่อคุณสามารถซื้อออนไลน์ง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง คลิกที่นี่