บทความ

ภัยร้ายจากหน้าร้อน “ โรคฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต“

ภัยร้ายจากหน้าร้อน

“ โรคฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต

 

“ โอ้ยร้อนจนจะเป็นลม “ คำนี้ไม่ใช่แค่คำพูดแต่อากาศร้อนสามารถทำให้คนเป็นลมได้ และ อาจจะอันตรายถึงชีวิต ! เมื่อเวลาเราอยู่ในที่กลางแจ้ง อากาศร้อน ๆ เป็นเวลานานร่างกายคนเราจะมีความรู้สึกกระหายน้ำ เหงื่อออกมาก กระวนกระวาย จนบางคนถึงขั้นเป็นลม อาการเหล่านี้ เป็นอาการเริ่มต้นของโรค “ฮีทสโตรก” หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ “โรคลมแดด” ซึ่งเป็นภัยร้ายจากหน้าร้อน

 

วันนี้ 724 market มีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับภัยร้ายจากหน้าร้อน มาให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

 

“ฮีทสโตรก” อันตรายถึงชีวิต

ฮีทสโตรก (Heat Stroke) คือ การที่อุณหภูมิในร่างกายสูงถึง 40 - 41 องศา เพราะสะสมความร้อนอยู่ข้างใน และร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนให้กลับมาปกติได้ ส่งผลต่อระบบอวัยวะภายในอย่างระบบประสาท หัวใจ และไต ทำงานหนัก ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจจะส่งผลให้เสียชีวิตได้

 

สาเหตุหลักของการเกิดโรค “ฮีทสโตรก”

1. สาเหตุจากการใช้กำลังกายอย่างหนัก เกิดจากภาวะร่างกายขาดน้ำ ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือการที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอลล์มากเกินไป อีกทั้งยังเกิดจากยารักษาโรคบางชนิดได้

 

2.สาเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการใช้กำลังกายอย่างหนัก เช่น การใช้กำลัง ออกแรงที่หักโหม ยกตัวอย่าง นักกีฬา ทหารเกณฑ์ที่ฝึกกลางแจ้ง

 

อาการที่มักพบ

1. หน้ามืด เวียนศีรษะ คลื่นไส้

2. ตัวร้อนจัด มีไข้สูง กว่า 40 – 41 องศา

3. หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนสามารถนำไปสู่การหมดสติ หรือที่เรียกว่าเป็นลมแดดนั่นเอง

 

วิธีการป้องกัน

1. ออกจากพื้นที่ร้อนจัด อยู่ในที่โปร่ง อากาศถ่ายเท

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

3. สวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน และนื้อผ้าไม่หนา จะได้ทำให้ร่างกายไม่อึดอัด

 

สุดท้ายนี้เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเราบ้าง เพียงเเค่อากาศร้อนที่เราเจอในทุก ๆ วัน ก็ยังสามารถทำให้เราเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น 724 ขอแนะนำให้ทุกคนทำประกันสุขภาพเอาไว้ก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดคิด เพื่อความอุ่นใจของการใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน


สนใจประกันสุขภาพ คลิก https://cutt.ly/TD8aUyk ให้ 724 ดูแลคุณ