724 Wealth

ทองเค เป็นทองแท้หรือเทียม ดูจากอะไรได้บ้าง?

ทองเค เป็นทองแท้หรือเทียม ดูจากอะไรได้บ้าง?

การพิจารณาความแท้หรือเทียมของทอง จะดูจากเปอร์เซ็นต์ทองคำถูกกำหนดตามความบริสุทธิ์ของทอง ซึ่งในแต่ละประเทศจะนิยมใช้ทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและความต้องการในตลาด วันนี้ 724 Wealth จะพาคุณมารู้จักกับมาตรฐานทองคำ หรือเปอร์เซ็นต์ K ของทองเค ที่ย่อมาจากคำว่า Karat (กะรัต) เพราะว่ายังมีความเชื่อผิดๆว่า ทองเค เป็นทองปลอม ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะที่จริงแล้ว หน่วย K เป็นเปอร์เซ็นต์ทองคำที่ใช้โดยนำมาหาร 24 ซึ่งมีหลากหลายประเภท มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูกัน

1. ทองคำบริสุทธิ์ 99.99%
เป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์สูงสุดในตลาดซื้อขายทองคำ เนื่องจากมีปริมาณทองคำที่ 99.99% มีสิ่งเจอปนอยู่ที่ 0.01% เท่านั้น ทองคำชนิดนี้ยังสามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ทองคำ 24K” หรือทอง 24 กะรัต ทองคำประเภทนี้มีความอ่อนตัวสูง และเสียหายได้ง่ายกว่าทองคำประเภทอื่นๆ มักนิยมใช้เพื่อการลงทุน เป็นมาตรฐานทองคำในประเทศอินเดีย จีน สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ รวมถึงใช้เป็นราคาใน ดัชนี Gold Spot อีกด้วย

2. ทองคำบริสุทธิ์ 96.5%
เป็นทองคำบริสุทธิ์ 96.5% ส่วน 3.5% เป็นโลหะอื่นๆที่มีการนำมาผสมเพื่อเสริมความแข็งแรง เช่น แร่เงิน และแร่ทองแดง ทองคำประเภทนี้จะนิยมใช้ในการทำเป็นทองรูปพรรณ ที่สำคัญในประเทศไทยจะใช้แบบ 96.5% เป็นมาตรฐานทองคำ

3. ทองคำบริสุทธิ์ 91.6%
ร้านทองในไทย หรือคนไทยมักชอบเรียกกว่า ทอง90 เป็นทองคำบริสุทธิ์ 91.6% และโลหะผสม 8.4% สามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ทองคำ 22K” หรือทอง 22 กะรัต หากเป็นในไทยมักจะใช้ทำเป็น แหวน หรือเลี่ยมทองพระ นอกจากนั้นก็ยังมีประเทศที่ใช้ทองคำประเภทนี้เป็นมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฯลฯ

4. ทองคำบริสุทธิ์ 75%
คือทองคำบริสุทธิ์ 75% และโลหะผสม 25% สามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ทองคำ 18K” หรือทอง 18 กะรัต เป็นมาตรฐานแหวนเพชร Fine Jewelry ที่แบรนด์เครื่องประดับที่มีชื่อเสียงในยุโรปใช้กัน

5. ทองคำบริสุทธิ์ 37.5%
คือทองคำบริสุทธิ์ 37.5% สามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ทองคำ 9K” หรือทอง 9 กะรัต มีราคาที่ไม่สูง แต่มีความแข็งแรงทนทานน้อย ถ้าหากมีการสวมใส่ไปสักระยะหนึ่ง สีทองทองอาจจางลง หรือที่เรียกว่า “ทองลอก” รวมถึงรอยขีดข่วน ทองคำประเภทนี้นิยมใช้ในประเทศ อังกฤษ ออสเตรเลีย เป็นต้น

สรุป การเลือกซื้อทองคำ ไม่ว่าจะเพื่อการลงทุน ซื้อเป็นเครื่องประดับ หรือสินสอด ควรพิจารณาจาก อัตราส่วนหรือความบริสุทธิ์ของทองคำ เป็นหลัก เนื่องจากเมื่อถึงเวลาต้องการเปลี่ยนทองคำเป็นเงินสด ร้านทองและโรงรับจำนำจะประเมินมูลค่าจากเปอร์เซ็นต์ทองคำในแต่ละประเภทเสมอ ซึ่งมีผลต่อราคาขายคืนและความคล่องตัวทางการเงิน