บทความ

เรื่องน่ารู้ของผู้เอาประกันภัย กับค่าขาดประโยชน์ที่พึงได้รับ

เรื่องน่ารู้ของผู้เอาประกันภัย กับค่าขาดประโยชน์ที่พึงได้รับ

ในวงการประกันภัยนั้น ยังมีความรู้อีกมากมายที่ให้ผู้เอาประกันภัยได้ค้นคว้าและสามารถใช้สิทธิของตนเองได้อย่างถูกต้องครบถ้วน โดยความรู้ในวันนี้ เราขอเสนอ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อมนั่นเอง ซึ่งหากเราเป็นฝ่ายถูก บริษัทประกันภัยของคู่กรณีจะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายในส่วนนี้ให้กับเรา แต่หากเราเป็นฝ่ายผิด บริษัทประกันภัยของเราก็จะไม่จ่ายค่าชดเชยในส่วนนี้ให้กับเรานะครับ

จะว่าไปเรื่องการชดเชยนั้นย่อมเป็นสิ่งที่ผู้เอาประกันพึงจะได้รับ แต่หากเราไม่รู้แล้ว ก็อาจจะไม่ได้ยื่นเอกสารเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนนี้ หากเมื่อเกิดอุบัติเหตุและเราเป็นฝ่ายถูก เราสามารถเรียกร้องให้บริษัทประกันภัยของคู่กรณีชดใช้ค่าเสียหายอันเกิดจากการขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ตามจริง ทั้งนี้

1. สำหรับรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง ให้บริษัทจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
2. สำหรับรถยนต์รับจ้างสาธารณะไม่เกิน 7 ที่นั่ง ให้บริษัทจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
3. สำหรับรถยนต์ที่มีขนาดเกินกว่า 7 ที่นั่งหรือรถยนต์บรรทุกผู้โดยสารรวมทั้งผู้ขับขี่เกิน 7 ที่นั่ง ให้บริษัทจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

จากความรู้ข้างต้นจะเห็นได้ว่า ค่าขาดประโยชน์นั้นไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ๆ เลยใช่ไหมครับที่บริษัทประกันภัยต้องจ่าย ซึ่งหากบริษัทฝ่าฝืน ก็อาจมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับต่อไปเรื่อย ๆ อีกไม่เกินวันละ 2 หมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

เห็นอย่างนี้แล้ว เราก็มีตัวอย่างเอกสารที่ใช้ในการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์กับทางบริษัทประกันภัยมาให้ด้วยนะครับ เมื่อรู้และต้องนำรถเข้าซ่อม อย่าลืมใช้สิทธิอันเป็นประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยกันด้วยนะครับ