บทความ

เทคนิคง่ายๆ...เช็ครถมือสองอย่างมั่นใจ

หากคุณจะเลือกซื้อรถมือสองทั้งที เราก็อยากได้รถที่ดูสวยงาม ในสภาพที่ดี แต่การซื้อรถมือสอง ไม่มีความรู้เพียงพอและตรวจสอบไม่ละเอียด ก็อาจจะโดนหลอกได้ง่ายๆ วันนี้เราจึงมีวิธีง่ายๆ เพื่อให้คุณได้นำไปใช้ก่อนการตัดสินใจซื้อรถมือสองกันครับ

1. ตรวจรถขั้นพื้นฐาน

ตรวจดูว่าเข็มไมล์สัมพันธ์กับปีที่ผลิตหรือไม่ ตรวจสอบสภาพเบาะที่นั่ง พวงมาลัยว่าอยู่ในสภาพไหน ตรวจสอบขอบประตูว่ามีร่องรอยของการพ่นสีซ้ำหรือไม่ ดอกยางสึกหมดหรือยัง

2. เปิดฝากระโปรงดูข้างใน

นอกจากจะดูเครื่องยนต์แล้ว ให้ดูใต้ฝากระโปรงว่ามีสนิมหรือไม่ มีร่องรอยเสียหายหรือไม่ สังเกตท่อและสายพานต่างๆ ว่ามีรอยฉีกหรือมีน้ำรั่วซึม ในขั้นตอนนี้อาจต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องเครื่องยนต์มาช่วยตรวจสอบ

 

3. ทดลองขับด้วยตนเอง

จะซื้อรถคู่ใจทั้งทีก็ต้องลองขับกันหน่อย ลองหมุนพวงมาลัยซ้ายขวาให้สุด ฟังเสียงเครื่องยนต์ ตรวจสบระบบเบรกว่าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เมื่อเร่งเครื่องแล้วต้องไม่มีอาการสั่นหรือกระตุก

 

4. ตรวจสอบเอกสารการซื้อขาย

เมื่อเจอรถที่ถูกใจ ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการตรวจเอกสารคัญต่างๆ ให้ครบถ้วน เช่น สัญญาซื้อขาย เลขทะเบียนรถ รหัสเครื่องยนต์ สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ขาย เอกสารเหล่านี้ต้องตรวจสอให้ละเอียดและเตรียมให้ครบถ้วน

เมื่อเจอรถมือสองที่ถูกใจทั้งทีก็ควรตรวจสอบให้มั่นใจ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ 724Insure ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเจอรถคู่ใจกันไวไวนะครับ

เพิ่มความปลอดภัยคูณสอง ด้วยการซื้อหรือต่อประกันภัย เพื่อความปลอดภัยของคนที่คุณรัก และเพื่อทุกคนบนท้องถนนกันนะครับ ผ่าน www.724.co.th ตลอด  24 ชั่วโมงครับ