บทความ

มือใหม่เล่นหุ้น จะเปิดพอร์ตหุ้นกับที่ไหนดี

มือใหม่เล่นหุ้น จะเปิดพอร์ตหุ้นกับที่ไหนดี

      ปัจจุบันมีโบรกเกอร์ที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์มากมาย เราควรจะเลือกเปิดพอร์ตกับที่ไหนดี 724 มีเทคนิคในการเลือกโบรกเกอร์ให้ถูกใจมาฝากค่ะ ว่าเราต้องพิจารณาอะไรบ้างก่อนที่จะเลือกเปิดพอร์ตหุ้นกับโบรกเกอร์

1. ความน่าเชื่อถือ

สิ่งที่ต้องดูเป็นเรื่องแรก เราควรเลือกโบรกเกอร์ที่มีความน่าเชื่อ มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง มีนโยบายต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและสบายใจในการลงทุน

2. การบริการ

อีกเรื่องที่สำคัญมากๆ เช่นกัน คือ เรื่องการบริการของโบรกเกอร์นั้นๆ เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วในการลงทุนให้ตอบโจทย์การลงทุนตามสไตล์ของเรา และเราต้องดูด้วยว่ามีบริการอะไรไว้อำนวยความสะดวกเราบ้าง เช่น

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์

โดยปกติแต่ละโบรกเกอร์จะมีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ประจำอยู่แล้ว โดยนักวิเคราะห์จะมีบทวิเคราะห์ (Research Paper) ออกมาให้เราอ่านอยู่เสมอ ซึ่งจะมีทั้งบทวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ ไปจนถึงการวิเคราะห์อุตสาหกรรมต่างๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์หุ้นรายตัวเลยทีเดียว ดังนั้นการจะเลือกโบรกเกอร์ใดนั้น นักวิเคราะห์ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะถ้าเราได้บทวิเคราะห์ที่ดี จากนักวิเคราะห์ที่มีความสามารถ ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจลงทุนได้ดียิ่งขึ้น

ผู้แนะนำการลงทุน (Investment Consultant) หรือ IC

IC จะเป็นคนคอยดูแลเราตั้งแต่เริ่มเปิดพอร์ต ไปจนถึงการแนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุน คอยส่งบทวิเคราะห์ให้ หากเราได้ IC ที่ดี การลงทุนของเราก็จะง่ายและสะดวกขึ้นเยอะ

โปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน

โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่แต่ละโบรกเกอร์มีให้เราใช้บริการถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าโบรกเกอร์ไหนมีโปรแกรมการเทรดหรือ Scan หุ้นดี ๆ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเทรดให้เราได้

วิธีการนำเงินเข้าออกจากพอร์ต

ความสะดวกในการเอาเงินเข้า-ออกพอร์ตถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เนื่องจากการลงทุนในหุ้นบางครั้งต้องการความรวดเร็วเพื่อให้ได้ในราคาที่ต้องการ หากการโอนเงินเข้าพอร์ตไม่สะดวกก็คงทำให้เราเสียเวลาและอาจทำให้เราพลาดโอกาสได้ บางโบรกเกอร์มีบริการตัดเงินจากบัญชีอัตโนมัติจะทำให้เราสะดวกมากยิ่งขึ้น
 
 

รูปแบบการส่งคำสั่งซื้อ

รูปแบบการส่งคำสั่ง มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1. เราส่งคำสั่งซื้อขายเองผ่านอินเทอร์เน็ต

ข้อดีค่าธรรมเนียมถูกกว่าส่งคำส่งผ่าน IC

2. โทรส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน IC

ข้อดีสะดวกไม่ต้องเสียเวลาส่งคำสั่งเอง

3.สไตล์การลงทุน
สไตล์การลงทุนก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก เช่น เราถนัดซื้อขายหุ้นออนไลน์ ต้องเลือกโบรกเกอร์ที่เชี่ยวชาญการให้บริการออนไลน์เพื่อตอบโจทย์สไตล์การลงทุนของตัวเรา
 
4. ค่าธรรมเนียม
นอกจากจะดูเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ค่าธรรมเนียมก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา เราต้องดูด้วยว่าแต่ละโบรกเกอร์ มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำหรือไม่ เรื่องค่าธรรมเนียมขั้นต่ำถือว่ามีความสำคัญกับคนที่มีเงินทุนไม่มาก เพราะหากกำหนดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ แล้ววันนั้นเราเทรดไม่ถึงขั้นต่ำแต่เราก็จะโดนคิดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำไปเลย
แต่ในมุมมองของ 724 ถ้าโบรกเกอร์ไหนให้บริการดี มีโปรแกรมที่ดีใช้ง่ายและมีประสิทธิภาพ บทวิเคราะห์แม่นยำ รวมทั้งมี IC ดูแลเป็นอย่างดี แถมระบบการโอนเงินเข้า-ออกพอร์ตก็สะดวกสบาย และที่สำคัญตรงกับสไตล์การลงทุนของเราอีกด้วย การจ่ายค่าธรรมเนียมที่แพงขึ้นหน่อยก็คงเป็นอะไรที่ยอมรับได้
 
แต่ถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะเปิดพอร์ตลงทุนที่ไหนสามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ 724 WEALTH นะคะ