บทความ

การลงทุนหุ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง

การลงทุนหุ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง

โลกในปีค.ศ. 2022 นี้เพิ่งฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ไม่นาน แต่ผลกระทบก็ยังคงอยู่ ภาวะสงครามที่เริ่มขึ้นในหลายแห่ง ส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำลง ทั้งการเกิดภาวะเงินเฟ้อ การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงการที่หุ้นหลายตัวมีราคาตกต่ำลงล้วนแสดงให้เห็นชัดเจนว่าโลกการลงทุนกำลังเข้าสู่ช่วงตลาดขาลง หรือเรียกอีกชื่อว่า “ตลาดหมีซึ่งหมายถึงช่วงที่ตลาดซบเซา มูลค่าการซื้อขายหุ้นลดต่ำลง และอาจลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ตรงกันข้ามกับตลาดขาขึ้นที่การซื้อขายหุ้นเป็นไปอย่างคึกคัก

ในช่วงที่ตลาดซบเซาเช่นนี้ นักลงทุนมักเกิดคำถามว่าจะลงทุนอย่างไรได้บ้าง คำแนะนำที่ปลอดภัยที่สุดอาจเป็นการเลือกเก็บเงินสดไว้กับตัวเฉย ๆ แล้วรอดูทิศทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนอาจแนะนำให้ลงทุนในหุ้นที่เน้นคุณค่า เราได้สรุปวิธีการลงทุนที่เป็นไปได้ในช่วงตลาดซบเซา

เมื่อเข้าสู่ตลาดขาลง หุ้นร่วงตกลง นักลงทุนย่อมเกิดความสับสนว่าควรทำอย่างไรต่อ อย่างไรก็ตาม การชะงักงันและไม่ยอมทำอะไรย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ในช่วงตลาดขาลงเช่นนี้ ภาวะการร่วงตกลงของหุ้นจะคงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง ดังนั้น นักลงทุนควรใช้เวลานี้หยุดคาดเดาทิศทางของตลาดและความเป็นไปที่เกิดขึ้น และค่อยเลือกตัดสินใจเมื่อพร้อมลงทุนอีกครั้ง นักลงทุนไม่จำเป็นต้องรีบร้อนลงทุนต่อหรือรีบถอนตัวจากตลาดหุ้น

นช่วงตลาดขาลง สิ่งแรกที่นักลงทุนควรสังเกตคือสัดส่วนการลงทุนของตนเอง แม้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำ แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องตกต่ำลงในเวลาเดียวกัน จากข้อมูลการลงทุนที่ผ่านมา สินค้าอุปโภคบริโภคและสินเพื่อสุขภาพเป็นที่ต้องการเสมอ ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่เลือกกระจายการลงทุนในหลายด้านมีโอกาสที่จะได้รับกำไรในภาวะตลาดขาลง นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มอาจเลือกวิธีลงทุนสินทรัพย์อื่นๆ นอกจากหุ้น ซึ่งเป็นการป้องกันความเสี่ยง หรือเลือกช้อนซื้อหุ้นที่ราคาตกต่ำลงในช่วงตลาดหมีเพื่อรอเวลาให้หุ้นเหล่านั้นมีราคาที่สูงขึ้นและหวังที่จะทำกำไรให้อีกครั้ง

จากที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่า แม้ภาวะตลาดขาลงจะมาพร้อมกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการลงทุนต้อหยุดชะงักนักลงทุนมีทางเลือกมากมายในการเลือกลงทุนในภาวะตลาดขาลง แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าเลือกทางใด นักลงทุนต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบและยอมรับผลจากการเลือกตัดสินใจนั้นด้วยตนเอง