บทความ

ประกันภัยรถยนต์ของรถกระบะ ต่างกับรถยนต์ทั่วไปหรือไม่?

ประกันภัยรถยนต์ของรถกระบะ ต่างกับรถยนต์ทั่วไปหรือไม่?

รถกระบะเป็นรถที่อยู่คู่กับคนทุกที่ทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลหรือวันสงกรานต์ รถกระบะจะวิ่งกันเต็มท้องถนนเลยก็ว่าได้ ด้วยประโยชน์ที่สามารถบรรทุกของได้เยอะกว่ารถเก๋งทั่วไป จึงถือว่าเป็นจุดแข็งที่ทำให้หลายๆ คน ยอมควักเงินจ่ายซื้อรถกระบะแทนที่จะเป็นรถเก๋ง

แล้วรถกระบะที่บรรจุของเยอะและพร้อมลุยทุกสถานการณ์แบบนี้ การทำประกันภัยจะต่างจากรถเก๋งทั่วไปหรือไม่ และรถกระบะควรจะทำประกันภัยแบบไหน?

ถึงรถทุกคันรวมถึงรถกระบะ จะมี พ.ร.บ. อยู่แล้วเหมือนรถทั่วไป แต่รถกระบะสามารถทำประกันเหมือนรถเก๋งทั่วไปได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วรถกระบะที่จะทำประกันชั้น 1 จะต้องเลือกความคุ้มครองประเภทกระบะ ”ส่วนบุคคล” ไม่ใช่เลือกแบบ “รถที่ใช้ในการพาณิชย์” เนื่องจากมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่น้อยกว่า แต่หากทำประกันแบบ “รถที่ใช้ในการพาณิชย์” เช่นรถสาธารณะ บรรทุกของตามโรงงานต่างๆ จะต้องเลือกทำประกันชั้น 2+ เพราะมีความเสี่ยงที่สูงกว่า แต่ความคุ้มครองก็คือว่าครบครันใกล้เคียงกับการทำประกันชั้น 1

มาดูเทคนิคการประเมินตัวเองแบบง่ายๆ ว่าควรทำประกันรถกระบะไหม จากพฤติกรรมการขับขี่ของคุณกันดีกว่า ถ้าคุณเป็นคนที่ ....  

  • ต้องขับรถอยู่บ่อยครั้งหรือต้องขับเป็นประจำทุกวัน

  • ต้องขับรถตอนกลางคืนบ่อยๆ

  • ต้องบรรทุกของเป็นประจำ

  • ใช้รถคันใหม่จากศูนย์หรืออายุการใช้งานรถยังไม่เยอะมาก

หากรถของคุณยังใหม่ และมีนิสัยการใช้รถคล้ายกับข้างบน ทางประกันภัย724 อยากแนะนำว่าควรจะทำประกันชั้น 1 ให้รถกระบะเอาไว้ดีกว่าครับ เพราะเราจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกอย่าง ลองมาดูความคุ้มครองของประกันชั้น 1 เพื่อความอุ่นใจและมั่นใจกันนะครับ โดยจุดเด่นของการคุ้มครองของประกันภัยชั้น 1 ก็คือ

  • คุ้มครองค่าเสียหายและค่าซ่อมรถยนต์ทุกกรณีของอุบัติเหตุ ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายผิด

  • คุ้มครองกรณีคนขับรถบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

  • คุ้มครองผู้โดยสารในรถ กรณีบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือ ทุพพลภาพ

  • คุ้มครองหากรถเกิดสูญหายหรือไฟไหม้

  • คุ้มครองรถหากเกิดอุทกภัยและความคุ้มครองอื่นๆ ทีระบุในกรมธรรม์

หรือจะมองเป็นประกัน 2+ ก็ยังพอไหว เพราะความคุ้มครองค่อนข้างใกล้เคียงกับประกันภัยชั้น 1 แต่จะไม่คุ้มครองเรื่องน้ำท่วม และอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีนั่นเอง

จะเห็นคร่าวๆ ว่ารถกระบะก็มีส่วนที่ไม่ต่างกับการทำประกันภัยรถยนต์แบบปกติ เพื่อนๆ สามารถเลือกประกันภัยที่เหมาะกับพฤติกรรมการขับขี่ได้ไม่ยาก สามารถเปรียบเทียบราคาและความคุ้มครองของประกันภัยได้ที่ 724.co.th นะครับ