บทความ

6 พฤติกรรมทำรถเสื่อมสภาพไว

สังเกตตัวเองด่วน ! ใครที่มีรถส่วนตัวแล้วทำพฤติกรรมเหมือน 6 ข้อนี้บ่อย ๆ บ้างบอกเลยว่าให้เลิกซะ! เพราะพฤติกรรมทั้งหมดนี้ถ้าทำบ่อย ๆ จะทำให้รถเสื่อมสภาพเร็วได้นะ !!

1.สตาร์ทรถเหยียบคันเร่งออกตัวทันที จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้นลง ทางที่ถูกคือ หลังสตาร์ทรถให้อุ่นเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาที อย่าเพิ่งเร่งเครื่อง

2.ไม่สนใจไฟเตือนระบบรถยนต์ที่หน้าปัด ไฟหน้าปัดรถยนต์จะช่วยเตือนความผิดปกติภายในรถยนต์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หากมีไฟเตือนขึ้นไม่ควรเมินหรือไม่สนใจ เพื่อความปลอดภัยต่อคนขับและรถยนต์

3. ดับเครื่องแล้วลืมปิดแอร์ ทำแบบนี้บ่อย ๆ จะส่งผลเสียในระยะยาว เพราะเวลาเริ่มสตาร์รถจะทำให้มีการกระชากของคอมเพรสเซอร์แอร์ ส่งผลให้แอร์รถพังเร็วขึ้น

4.เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยรถไหลไปตามทาง จะทำให้ชุดเกียร์ที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา และการเข้าเกียร์ N จะทำให้ชุดเกียร์ไม่สามารถใช้น้ำมันเกียร์เข้ามาหล่อลื่นได้ ทำให้เกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดความเสียหายในชุดเกียร์

5.ปล่อยให้ของเหลวแห้งขอด น้ำมัน หรือของเหลว จะช่วยลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ หากไม่สนใจ ไม่เปลี่ยนหรือปล่อยให้แห้ง ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้