บทความ

6 สัญญาณเตือนบนหน้าปัด กับความหมายที่คุณต้องรู้

ลองจินตนาการถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เรากำลังขับรถ แต่แล้วก็เกิดสัญญาณไฟอะไรบางอย่างที่คุณไม่รู้จัก เตือนขึ้นมาบริเวณหน้าปัด แน่นอนว่ามันต้องทำให้เรามีความกังวลไม่มากก็น้อย วันนี้เราจะมาแนะนำสัญญาณเตือนบนหน้าปัดรถของเรา กับความหมายที่ทุกคนต้องรู้ไปพร้อมกัน

 

ไฟรูปน้ำมัน

สัญลักษณ์ที่เรารู้จักกันดีว่า หากมันโชว์ขึ้นมาบนหน้าปัดเมื่อไหร่ ก็ถึงเวลาที่เราควรจะแวะเติมน้ำมันได้แล้วล่ะ หากสัญญาณไฟรูปน้ำมันโชว์ขึ้นมา แสดงว่าเราเหลือน้ำมันอยู่ราวๆ 10 ลิตร และสามารถวิ่งต่อได้ประมาณ 20-30 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ทางที่ดี เราควรหมั่นตรวจเช็คน้ำมันของรถเราบ่อยๆ อย่าปล่อยให้มันขึ้นเตือน เพราะมันจะส่งผลเสียต่อระบบปั๊มของถังน้ำมันได้ในอนาคต

 

ไฟน้ำมันเครื่อง

สิ่งแรกที่ต้องรู้สำหรับมือใหม่ก็คือ น้ำมัน กับน้ำมันเครื่องไม่เหมือนกัน เพราะน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ส่วนน้ำมันเครื่องเป็นน้ำมันที่เอาไว้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ และทำให้เครื่องรถของรถเราทำงานต่อไปได้ ซึ่งหากสัญญาณไฟนี้เตือนขึ้นมา แสดงว่าแรงดันของน้ำมันในเครื่องผิดปกติอาจเกิดจากการรั่วซึม หรือสาเหตุอื่นๆ ให้เรารีบหาทางจอด และดับเครื่องให้เร็วที่สุด ห้ามสตาร์ทเครื่องอย่างเด็ดขาด และควรเข้าศูนย์เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโดยละเอียด

 

มาตรวัดเครื่องยนต์

ไฟคล้ายแท่งวัดอุณหภูมินี้ คือตัวที่บ่งบอกถึงความร้อนภายในเครื่องยนต์ของเรา ซึ่งหากมีสัญลักษณ์นี้ขึ้นมาล่ะก็ ให้รีบนำรถเข้าข้างทาง และเรียกผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบทันที เพราะระบบระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์ของเรามีปัญหาแล้ว อย่าปล่อยให้เครื่อง Over Heat จนดับไป เพราะรถของเราจะเกิดความเสียหาย มากกว่าที่คุณคิด

 

ไฟเตือนเบรคมือและระบบเบรค

สัญลักษณ์นี้ทำหน้าที่สองแบบ แบบแรกจะปรากฏขึ้นมาเมื่อเราลืมดึงเบรคมือ ซึ่งหากเผลอขับไป ก็อาจจะทำให้เบรคและยางเกิดความเสียหายได้ ส่วนแบบที่สอง ถ้าไฟเตือนขึ้นมาในขณะที่เราดึงเบรคมือแล้ว แสดงว่าระบบเบรคของคุณกำลังมีปัญหา เช่น น้ำมันเบรคต่ำเกินไป เบรครั่ว หรือผ้าเบรคหมด ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขทันที เพื่อความปลอดภัยของคุณ

 

เครื่องยนต์

ถ้าไฟนี้เตือนขึ้นมาประมาณ 2-3 วินาที เป็นไปได้ว่าระบบควบคุมท่อไอเสีย และเครื่องยนต์อาจมีปัญหา ซึ่งอาจทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ ซึ่งอาจก่อความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้

แต่ถ้าเกิดขณะขับรถ ให้รีบจอดในที่ปลอดภัย ดับเครื่องยนต์ และสตาร์ทอีกครั้ง ถ้าไฟยังสว่างอยู่ให้รีบประครองรถเข้าศูนย์อย่างรวดเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

แบตเตอรี่

การเห็นสัญลักษณ์นี้ปรากฏขึ้นมา ไม่ได้หมายความว่าแบตจะเสื่อมเสมอไป ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของไดร์ชาร์จ ที่ไม่จ่ายไฟเข้าแบตเตอรี่ หรือส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์ ซึ่งทางที่ดีเราควรนำเข้าศูนย์ เพื่อตรวจเช็คอย่างมั่นใจ ก่อนที่จะออกมาผจญภัยบนท้องถนนกันอีกครั้ง

และนี่ก็คือสัญญาณเตือนบนหน้าปัด กับความหมายที่คุณต้องรู้ แต่ถ้าอยากขับขี่อย่างปลอดภัย อย่าลืมให้ 724 ประกันภัย ดูแลคุณนะครับ คลิกเลยที่! https://www.724.co.th