บทความ

คนมีรถ ฟังไว้! ขับรถไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับด้วยนะ!

ขอเสียงคนมีรถหน่อยครับ … วันนี้พี่สิงโตมีเรื่องที่อยากให้ทุกคนรู้ ในเรื่องของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า "พ.ร.บ." โดยกรมธรรม์ตัวนี้สำคัญมากนะครับ เพราะสิ่งที่เราได้รับจาก พ.ร.บ. นั่นก็คือ ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งจะช่วยเยียวยา หรือให้ความช่วยเหลือในส่วนของค่ารักษาพยาบาล และค่าปลงศพ ให้กับผู้ประสบภัยเมื่อมีอุบัติเหตุจากการใช้รถเกิดขึ้น โดยชื่อของกรมธรรม์ตัวนี้ก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นกรมธรรม์ภาคบังคับ จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ดังนั้นรถทุกคันจึงอยู่ในข่ายบังคับให้ต้องมี พ.ร.บ. ถ้าไม่มี พ.ร.บ. ผิดกฏหมายนะครับ ผิดอย่างไร มีโทษแค่ไหน หรือมีโทษอย่างไร ไปดูกันตามนี้เลยครับ

 

พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 กำหนดหน้าที่ให้เจ้าของรถต้องจัดให้มีการทำประกันภัยภาคบังคับไว้ในกฏหมายมาตรา 7 โดยบัญญัติว่า "เจ้าของรถซึ่งใช้รถหรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย" ซึ่งหากเจ้าของรถผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่จัดให้มีการประกันภัยดังกล่าว เจ้าของรถผู้นั้นต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท (มาตรา 37)

 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากเจ้าของรถที่มีหน้าที่ต้องจัดให้มีการประกันภัยภาคบังคับแล้วนั้น ในส่วนของผู้ใช้รถเอง กฏหมายมาตรา 11 ก็ได้กำหนดไว้เช่นกันว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหายตามมาตรา 7" ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 11 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท (มาตรา 39)

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของรถ หรือ แม้จะไม่ใช่เจ้าของรถ แต่เป็นเพียงผู้ใช้รถ ก็มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาททั้งสิ้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า กฏหมายให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ค่อนข้างมากทีเดียว เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถึงแม้เราไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ตาม แต่หากเกิดขึ้นแล้ว คงหลีกหนีไม่พ้นในเรื่องค่าเสียหาย ดังนั้นการมี พ.ร.บ. จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความเสียหายเหล่านั้นได้ ซึ่ง พ.ร.บ. ไม่ได้รับผิดชอบเพียงแค่ชีวิตคุณ แต่ยังรับผิดชอบถึงคนในสังคมทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันได้อีกด้วย

 

ทั้งนี้ จากที่พี่สิงโตได้บอกไว้ตั้งแต่ต้น คงจะเห็นกันแล้วใช่มั้ยครับ ว่านอกจากผู้ขับขี่ต้องใช้รถด้วยความระมัดระวังแล้ว เรื่องการประกันภัย หรือการคุ้มครองความเสียหายก็มีความสำคัญกับเรามากเช่นกัน จึงได้มีการกำหนดเรื่องการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับขึ้นมายังไงล่ะครับ ดังนั้น อย่าลืมทำประกัน พ.ร.บ. นะครับ มิฉะนั้นจะหาว่าพี่สิงโตไม่เตือน "เจอเป็นจับ ปรับเป็นหมื่น" เจอแน่ ๆ ท่องไว้ ห้ามลืม ท่องไปตลอดว่า พ.ร.บ. ไม่ทำ ไม่ได้นะครับ

 

และสำหรับใครที่ยังไม่มี พ.ร.บ. หรือ พ.ร.บ. กำลังจะหมดในไม่ช้า ทาง 724 ของเราก็มีบริการซื้อ พ.ร.บ. ผ่านระบบออนไลน์ ที่ซื้อง่าย สะดวก และรวดเร็ว คลิกที่นี่เลย! https://insure.724.co.th/compulsory