บทความ

เลือกกล้องหน้ารถอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

การใช้รถใช้ถนนทุกวันนี้อาจเกิดเหตุการณ์ต่างๆได้ตลอดเวลา การมีกล้องติดรถยนต์จึงส่งผลดีกับเรา เพื่อใช้บันทึกเหตุการณ์ระหว่างการเดินทาง และสามารถใช้เป็นหลักฐานหากเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งกล้องติดรถยนต์ที่เราเลือกใช้นั้นต้องมีคุณภาพ ใช้งานได้จริง วันนี้ 724Insure จึงมีวิธีการเลือกกล้องติดรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามาฝากกันครับ

 ความละเอียดของวิดีโอในการบันทึก

ความคมชัดของภาพถือเป็นสิ่งแรกที่ต้องนึกถึง จะนำไปใช้ได้หรือไม่ ก็ต้องอยู่ที่ข้อนี้ ปัจจุบันความละเอียดของกล้องจะเป็นแบบ FULL HD (1080p) หรือ HD Ready (720p) เป็นมาตรฐาน ด้วยความละเอียดขนาดนี้ ทำให้ภาพออกมาคมชัด สามารถนำไปใช้งานได้จริง นอกจากนั้นแล้ว ยังต้องดูที่เลนส์ และชิปประมวลผลที่ต้องทำงานควบคู่กัน เพื่อให้ได้ภาพแบบคมชัด

 ถ่ายวิดีโอเวลากลางคืนหรือสภาวะที่มีแสงน้อยได้ดี

กล้องที่นำมาใช้จะต้องสามารถถ่ายในเวลากลางคืนได้ด้วย เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะเกิดขึ้นในเวลาใด กล้องที่เรามีจึงควรสามารถบันทึกภาพได้ทุกเวลา โดยกล้องติดรถยนต์ที่สามารถใช้งานในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือเวลากลางคืนได้ดีนั้นต้องมีตัวช่วย ระดับพื้นฐานสุดๆ ก็ต้องมีอินฟาเรด ซึ่งเราจะพบได้ในกล้องติดรถยนต์รุ่นล่างๆ ราคาประหยัดก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดและควรจะต้องมีก็คือ ฟังก์ชันที่เรียกว่า WDR (Wide Dynamic Range) ซึ่งเป็นฟังก์ชันเดียวกันกับที่มีอยู่ในกล้องวงจรปิดทั่วไปตามท้องถนนหรือตามที่อยู่อาศัย จะช่วยทำให้การบันทึกภาพเวลากลางคืน หรือสภาวะที่มีแสงน้อยให้สว่างขึ้น ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น

 มุมมองของกล้องที่ใช้งานได้จริง

มุมมองกล้องต้องไม่แคบไปหรือกว้างเกินไป หากกล้องมีมุมมองแคบเกินไป ก็อาจจะครอบคลุมหน้ารถได้ไม่หมด หรือกล้องที่มีมุมมองกว้างมาก ก็ช่วยให้เก็บรายละเอียดทั้งสองข้างทางของภาพได้มากกว่าก็จริง แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบกับวิดีโอหรือภาพนิ่งด้านหน้าตรงที่บันทึก เพราะลักษณะของภาพที่ได้จะเหมือนถูกซูมออกมา ภาพตรงกลางจะถูกบีบ ดังนั้นควรเลือกที่เหมาะสมและคุณภาพใช้งานได้ดีที่สุดครับ

ใช้แบตเตอรี่แบบใด

กล้องติดรถยนต์แบบแรกคือ กล้องติดรถยนต์ที่มีแบตเตอรี่ในตัว สามารถจ่ายไฟให้ตัวเองใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อไฟจากที่จุดบุหรี่ สะดวกตรงที่ไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม กับแบบที่สองคือกล้องอีกแบบไม่มีแบตเตอรี่ในตัวเอง แต่จะมีคาปาติเตอร์ (Dual SuperCap) เป็นตัวเก็บประจุไฟ ทำหน้าที่เสมือนแบตเตอรี่สำรองเท่านั้น โดย จะค่อยๆ ปล่อยกระแสไฟออกมาอย่างช้าๆ เพื่อให้กล้องติดรถยนต์บันทึกวิดีโอได้เสร็จสมบูรณ์เมื่อดับเครื่องยนต์ ซึ่งก็มีข้อดีคือไม่มีปีญหาเรื่อง แบตเสื่อม แบตบวม และลดความร้อนที่อาจจะเกิดกับตัวกล้องได้ด้วย

ทุกวันนี้มีกล้องติดรถยนต์ออกมาให้เลือกมากมาย มีการพัฒนาประสิทธิภาพขึ้นมาก เราจึงเลือกอย่างคุ้มค่า เพื่อที่จะได้ภาพจากกล้องที่มีคุณภาพหากเกิดอุบัติเหตุต่างๆ แล้วอย่าลืมให้ 724Insure ช่วยดูแลรถของท่านอีกแรงนะครับ