บทความ

อย่าทำแบบนี้ ถ้าไม่อยากให้เกียร์ออโต้พังไว !!

ปัจจุบันรถเกียร์ออโต้เป็นที่นิยมใช้งานกันมากกว่าเกียร์ธรรมดา เพราะมีความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ ให้เมื่อยเหมือนเมื่อก่อน

แต่มีข้อดีแล้วก็ย่อมมีข้อเสียตามมา หากเกียร์ออโต้เกิดเสีย หรือพังขึ้นมาเมื่อไหร่ คุณจะเจอค่าซ่อม หรือค่าเปลี่ยนใหม่เยอะแน่ ๆ เพราะค่าอะไหล่ของเกียร์ออโต้มีราคาค่อนข้างสูงนั่นเอง

หากไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้ มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้างที่คุณไม่ควรทำกับรถเกียร์ออโต้

1. เร่งเครื่องยนต์แรง ๆ (เบิ้ล) แล้วออกตัวทันที หลายคนมักใช้วิธีนี้ เพราะทำให้การออกตัวรวดเร็ว ทันใจ หรือลึก ๆ แล้วทำเพื่อความเท่ แม้จะทำให้ออกตัวเร็วจริง แต่ผลกระทบความเสียหายต่าง ๆ แรงกระชากที่เกิดขึ้น มีผลกับชุดเกียร์ รวมไปถึงเพลาขับแบบเต็ม ๆ

2. คิกดาวน์ หรือเหยียบคันเร่งจนมิดบ่อย ๆ บางคนอาจใช้ในบางครั้งเพื่อการเร่งแซง เพราะการทำแบบนี้อัตราทดของเกียร์ต่ำลง รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ทำให้มีพละกำลังเร่งแซง พุ่งไปข้างหน้าได้เร็วกว่าปกติ แต่หากทำแบบนี้บ่อย ๆ จะทำให้ชุดเกียร์รับความเสียหายจากแรงบิดนี้ไปแบบเต็ม ๆ และทำให้เกียร์พังไวขึ้น

3. เข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วปล่อยรถไหล บางคนอาจคิดไม่ถึงว่า การปล่อยรถให้ไหลก่อนไปติดไฟแดงตามแยก หรือปล่อยรถไหลลงสะพาน จะก่อให้เกิดส่งผลเสียร้ายแรง เนื่องจากชุดเกียร์เกิดการขบกับฟันเฟืองไปมาโดยไม่มีน้ำมันเกียร์เข้าไปหล่อเลี้ยง ทำให้ความร้อนสูงขึ้นกว่าปกติ

4. เข้าเกียร์ P เมื่อรถติด หรือจอดข้างทาง หากไม่ได้จอดรถในบ้าน ในห้าง หรือสถานที่จอดรถ ให้เข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือไว้ เพราะหากจอดไว้แล้วเข้าเกียร์ P สลักล็อกจะทำงาน ซึ่งเมื่อใดที่เกิดอุบัติเหตุถูกรถชนท้าย ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับชุดเกียร์ทันที

5. ลากรถเสียโดยไม่ยกล้อ เมื่อรถเสียส่วนใหญ่หากไม่เรียกรถสไลด์ ก็มักจะเรียกรถลาก ซึ่งการลากรถก็ต้องดูให้ดี เพราะหากรถคุณขับเคลื่อนล้อไหน (ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือล้อหลัง) ต้องยกล้อนั้นขึ้นเหนือพื้นถนน เนื่องจากรถที่ถูกลากจะไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ ทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่ทำงาน ไม่มีการหล่อลื่น จึงทำให้เกิดการเสียดสี และมีความร้อนสูงเกิดขึ้นในห้องเกียร์ ซึ่งหากไม่มีทางเลือกจริง ๆ ให้รีบลากไปอู่ที่ใกล้ที่สุด และลากอย่าให้เกิน 20 - 30 กม./ชม.

แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงให้รถถูกลากแบบผิด ๆ หรือต้องการรถสไลด์ 724 มีบริการดี ๆ จาก We can fix มาแนะนำ สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง ที่ https://www.wecanfix.co.th/ หรือโทร. 0-2090-7777

สุดท้ายนี้ แม้เกียร์ออโต้จะให้ความสะดวกสบายได้มากกว่า แต่ก็ต้องดูแลเอาใจใส่กันบ้าง อย่าปล่อยปละละเลย ตรวจเช็กระยะตามกำหนด เพราะหากพัง หรือเสียขึ้นมา ค่าอะไหล่ค่อนข้างแพงทีเดียว

724 ประกันออนไลน์ “เร็วและใส่ใจ” ซื้อได้ 7 วัน 24 ชั่วโมง