บทความ

ใครอยากมีรถ ต้องรู้! ประกันภัย พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร?

          วันนี้พี่สิงโตจะพามารู้จักประกันภัย พ.ร.บ. สำหรับคนที่มีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์อยู่แล้วก็คงจะคุ้นๆ กันอยู่ใช่ไหมล่ะครับ แต่สำหรับใครก็ตามที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถแล้วล่ะก็ มาทำความรู้จักสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่รถของเราจะต้องมี ก็คือประกันภัย พ.ร.บ. นั่นเอง
 

ประกันภัย พ.ร.บ. คืออะไร?
          ประกันภัย พ.ร.บ. คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งบังคับให้รถทุกคันต้องทำประกันภัยตัวนี้ เพื่อคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากรถที่ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที หรือจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือค่าปลงศพให้ในกรณีเสียชีวิต  พูดง่ายๆ ก็คือ พ.ร.บ. คุ้มครองเฉพาะคน แต่ไม่คุ้มครองรถนะครับ


          ดังนั้น

          "เจ็บจากรถ หมดกังวล มีคนจ่าย"

          จะดีกว่าไหมครับ? หรือเห็นด้วยไหมครับ? และยิ่งไปกว่านั้น

          "พ.ร.บ. จ่ายเบี้ยหลักร้อย ค่าปรับหลักหมื่น แต่ความคุ้มครองหลักแสนนะครับ" 

         

          เบี้ยประกันภัย พ.ร.บ. นี้ ไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ โดยอัตราเบี้ยเป็นอัตราคงที่ แยกตามประเภทรถ และลักษณะการใช้งาน แต่ให้ความคุ้มครองเท่ากัน หากเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถฝ่าฝืนไม่จัดให้มีการทำประกันภัย พ.ร.บ. มีโทษปรับสูงถึง 10,000 บาท กันเลยทีเดียว คงเคยได้ยินกันใช่มั้ยล่ะครับว่า "เจอเป็นจับ ปรับเป็นหมื่น" ดังนั้นอย่าหาว่าพี่สิงโตไม่เตือนนะว่า พ.ร.บ. สำคัญเช่นไร ค่าเบี้ยจิ๊บๆ ค่าปรับโอ้โห แต่ความคุ้มครองร้อง Wow! Wow! Wow! นะครับ