บทความ

คนนอนดึก ระวังไว้ ! เสี่ยงโรคร้ายตามมาเพียบ !

คนนอนดึก ระวังไว้ !

เสี่ยงโรคร้ายตามมาเพียบ !

 

ใครเคยบ้าง (?) ตื่นเช้ามามีอาการ อ่อนเพลีย เวียนหัว บ้านหมุน แสดงว่าร่างกายของคุณเริ่ม ”พัง” เข้าแล้ว และสาเหตุก็เกิดมาจากการนอนดึกนั่นเอง ใครที่เคยมองว่าการนอนดึกเป็นแค่เรื่องเล็กให้มองใหม่ซะ เพราะการนอนดึกอาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมาอีกเพียบได้ ถ้าอยากรู้อาการและแนวทางการแก้ไข วันนี้ 724 มีคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ เพื่อจะได้รู้ทันปัญหาสุขภาพแบบทันเวลา !

 

อาการของคนนอนดึก นอนน้อย

จะมีพฤติกรรมที่แสดงชัดเจน คือ ง่วงเหงาหาวนอน หงุดหงิด รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียในเวลากลางวัน และการนอนน้อยจะส่งผลให้สมองไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ร่างกายเฉื่อยชา

 

โรคร้ายที่มากับการนอนดึกมีอะไรบ้าง ?

 

1. โรคหัวใจ ร่างกายจะหลั่งสารโปรตีนออกมาในตอนที่เราตื่น ร่างกายจะผลิตโปรตีนออกมาซ้ำๆ จนโปรตีนเหล่านั้นไปเกาะหลอดเลือดหัวใจ ทำให้หลอดเลือดอุดตันได้

2. โรคเบาหวาน ร่างกายจำเป็นที่ต้องใช้อินซูลิน เพื่อดูดซึมน้ำตาลในเลือด การนอนดึกอาจส่งผลให้ร่างกายไม่ผลิตอินซูลิน จนน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเสี่ยงให้เป็นเบาหวานได้

3. โรคมะเร็งลำไส้ เกิดความเสื่อมของระบบลำไส้ จนกลายเป็นลำไส้อักเสบและจะลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งลำไส้ได้

4. โรคซึมเศร้า การนอนดึกส่งผลต่ออารมณ์หลังจากตื่นนอน เช่น ความคิดในเชิงลบ ความวิตกกังวล โรคย้ำคิดย้ำทำ และจะเกิดภาวะซึมเศร้าไปในที่สุด

5. โรคอ้วน การนอนน้อยจะกระตุ้นให้รู้สึกหิวอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูงขึ้น ทำให้เราอาจจะอดใจไม่ไหวและทำให้ต้องกินมื้อดึกบ่อย ๆ

 

ใครที่มีพฤติกรรมการดึก นอนน้อยที่ซึ่งจะเป็นการส่งผลเสียให้เกิดโรคตามมาในอนาคต หนทางการแก้ไขมีเพียงการ “พักผ่อนให้เพียงพอ” วันนี้เราจึงมีวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้นอนหลับได้สนิทมาแชร์ให้ทุกคนกันค่ะ

 

 

แชร์ 5 วิธีที่จะช่วยให้หลับสนิท

 

1. ห้ามวางมือถือบนเตียงนอน เพราะในมือถือจะมีคลื่นกระเเสไฟฟ้าที่ทำให้รบกวนสมองได้

2. งดชา กาแฟ ก่อนเข้านอน เพราะในเครื่องดื่มเหล่านี้มีสารคาเฟอีนช่วยให้ร่างกายตื่นตัว อาจจะกระตุ้นสมองทำให้ตื่นตัวและนอนไม่หลับได้

3. เลี่ยงความเครียดก่อนเข้านอน เพราะความเครียดอาจจะทำให้สมองคิดกังวลแต่เรื่องนั้น ๆ และจะทำให้นอนไม่หลับ

4. นั่งสมาธิให้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน ทำให้มีสติ สมองได้พักผ่อน และหลับง่ายขึ้น

5. เลี่ยงเสียงรบกวน เพราะเสียงรบกวนอาจจะทำให้หงุดหงิดและนอนหลับยากขึ้น

 

คุณภาพชีวิตที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ หากพฤติกรรมการนอนน้อยเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญแก่การนอนหลับพักผ่อน เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี และควรให้ความสำคัญต่อสุขภาพด้วยไม่ใช่แค่ในแง่ของการดูแลตนเอง แต่การทำประกันสุขภาพก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพื่อความอุ่นใจ และใช้ชีวิตได้อย่าไม่ต้องกังวล


สนใจทำประกันสุขภาพ คลิก https://cutt.ly/8DkErTi ให้ 724 ดูแลคุณ